Nhiều thí sinh trúng tuyển bật khóc do ‘rớt đại học’... vì hạnh kiểm

Chủ Nhật, 13/09/2015, 18:54
Chiều 13/9, TS. Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Sư phạm- ĐH Huế cho biết thông tin, nhà trường phát hiện có từ 14 đến 15 thí sinh nhận giấy báo nhập học vào các ngành của trường nhưng lại không đạt yêu cầu về hạnh kiểm. Điều này cũng có nghĩa các thí sinh sẽ bị rớt NV1.


Thí sinh Thân Thị Nguyên B. (18 tuổi, trú huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên- Huế) có kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 với tổng số điểm là 18,5 sau khi cộng cả điểm ưu tiên (Toán 3,5; Ngữ văn 7,5; Năng khiếu khối M 6,5 điểm).
Thí sinh Thân Thị Nguyên B. (phải) buồn bã khi được thông báo rớt đại học vì “không đạt” hạnh kiểm dù đã nhận giấy báo trúng tuyển.

Theo lời em B. thì sau khi biết điểm, em đã nộp hồ sơ xét tuyển NV1 vào ngành Giáo dục mầm non, trường ĐH Sư phạm Huế và đến ngày 26/8/2015 thì em nhận được giấy thông báo trúng tuyển của ĐH Huế. Tuy nhiên, trong ngày nhập học 11/9, em B. được cán bộ tuyển sinh giải thích rằng em không đủ điều kiện trúng tuyển vào ngành đã đăng ký vì hạnh kiểm năm lớp 10 dưới mức Trung bình so với quy chế tuyển sinh ngành sư phạm.

Giấy báo nhập học của ĐH Huế gửi cho em B.

“Em và gia đình hoàn toàn ngỡ ngàng và bị sốc khi được thông báo không đủ điều kiện trúng tuyển dù đã nhận được giấy báo nhập học của ĐH Huế. Trước đó, quy định này em chưa hề được biết lúc làm hồ sơ xét tuyển”, em B. buồn bã cho biết.

Tương tự, thí sinh Phạm Ng. M. (trú huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cũng nhận giấy báo đỗ NV1 vào ngành Sư phạm Toán, trường ĐH Sư phạm Huế với số điểm 30,5 điểm. Tuy nhiên năm lớp 10, N. có hạnh kiểm Trung bình nên cũng không đủ điều kiện trúng tuyển dù có điểm số thi các môn rất cao.

TS. Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Huế thông tin về vụ việc.

TS. Lê Anh Phương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Huế lý giải, theo quy chế tuyển sinh Đại học 2015 đã được Bộ Giáo dục, thí sinh đăng ký vào tất cả các ngành đào tạo của các trường ĐH sư phạm, trong đó có ĐH Sư phạm Huế phải có hạnh kiểm của 3 năm học lớp 10, 11 và 12 đạt từ loại Khá trở lên mới đủ điều kiện dự tuyển vào trường.

“Thí sinh đủ điểm trúng tuyển nhưng hạnh kiểm trong học bạ không đạt loại khá trong 3 năm học THPT thì chắc chắn các em sẽ bị rớt. Để xảy ra sai sót thì một phần lỗi xuất phát từ thí sinh khi không xem xét kỹ quy chế tuyển sinh đối với ngành sư phạm lúc làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng. Sau khi nhận được phản ánh của thí sinh, nhà trường đã giải thích cho các phụ huynh và thí sinh hiểu rõ về sự cố này”, ông Phương khẳng định.

Theo nhiều phụ huynh, ngoài lỗi chủ quan của thí sinh thì một phần lỗi có thể thuộc về Ban tuyển sinh của ĐH Huế khi đã không tiến hành rà soát hồ sơ chặt chẽ trước khi gửi giấy báo nhập học cho thí sinh.

Anh Khoa
.
.
.