Hà Nội tạm dừng thay thế cây xanh

Thứ Sáu, 20/03/2015, 15:56
Sau khi kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, sáng nay (20/3), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, và các đơn vị dừng việc thay thế, hạ chuyển cây xanh hiện nay.
>> Hà Nội giải thích về việc thay cây xanh trên phố

Đối với những cây đã hạ chuyển thì phải thay thế cây xanh mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch, hoàn thiện hè đường, đảm bảo giao thông đô thị, tổ chức chăm sóc, quản lý theo phân cấp, quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng rà soát, phân loại lại tiêu chí cây, xác định đúng đối tượng cây phải bổ sung, thay thế. Lập kế hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước. Đảm bảo duy trì mật độ cây xanh thường xuyên, liên tục cho từng tuyến phố phải thay cây. Tiếp tục kêu gọi nhà tài trợ đầu tư và triển khai tổ chức thực hiện đề án.

Thay thế cây xanh trên phố Ngô Thì Nhậm sáng 20/3.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đây là chủ trương là đúng, nhưng cách làm chưa hợp lý. Vì vậy qua kiểm tra, tiếp thu ý kiến đóng góp từ nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng cũng như ý kiến góp ý từ các nhà khoa học, chuyên gia, Hà Nội thống nhất quan điểm tạm dừng việc hạ chuyển, thay thế thay thế cây xanh hiện nay.

Trước đó, đề án thay thế cây xanh do Sở Xây dựng triển khai đã chịu sự phản đối gay gắt của người dân. Nhiều người dân cho biết họ không được hỏi ý kiến về đề án này cũng như nghi ngờ về nội dung “hầu hết người dân đồng tình” với đề án thay thế cây xanh như văn bản của UBND TP Hà Nội.

TS Trần Đăng Tuấn, GS Ngô Bảo Châu đã gửi thư ngỏ đến lãnh đạo TP Hà Nội nêu những tâm tư, thắc mắc của công dân về việc chặt hạ cây xanh trên đường phố.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến không đồng tình với các giải thích của TP Hà Nội về chuyện thay thế 6.700 cây xanh. Nhiều bạn trẻ đã dán những khẩu hiệu “đừng chặt tôi” lên những cây xanh trên đường phố Thủ đô.

Trong một văn bản gửi báo chí mới đây, UBND TP Hà Nội cũng cho biết, năm 2015, thành phố chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo, thay thế cây xanh (theo đề xuất của Sở Xây dựng, dự tính kinh phí trong 3 năm 2015-2017 là xấp xỉ 60 tỷ đồng), tuy nhiên, do tranh thủ thời tiết mùa Xuân, thành phố có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố.

Đến nay đã có 1 số đơn vị hưởng ứng tham gia thực hiện trên 17 tuyến phố như: Tập đoàn Vincom, VPBank, Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành, Công an TP và một số tổ chức, cá nhân.

Chi Linh
.
.
.