Hà Nội giải thích về việc thay cây xanh trên phố

Thứ Tư, 18/03/2015, 20:32
Văn bản của TP Hà Nội khẳng định, “hầu hết nhân dân tại các khu vực thực hiện thay thế cây đồng thuận và ủng hộ” trong khi trước đó báo chí lại trích một quan chức Thủ đô phát biểu: Việc chặt cây để thay thế cây khác ở Hà Nội do cơ quan quản lý quyết định, không cần thiết phải hỏi ý kiến người dân.

Cuối giờ chiều ngày 18/3, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan báo chí “làm rõ về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn TP”.

Theo văn bản này, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 120.000 cây xanh bóng mát được trồng trên gần 3.000km đường đô thị, tỉnh lộ, quốc lộ.

Hệ thống cây xanh này có khảng 70 loài, trong đó có các cây cổ thụ được trồng từ thời Pháp thuộc, đã xuất hiện dấu hiệu sâu mục ở thân, gốc, rễ bị thói, dễ đổ gẫy trong mùa mưa bão, nhất là cây xà cừ.

Nhiều cây cong, nghiêng, phát triển không đều như phượng, cơm nguội, quếch, bàng, xà cừ, long não… ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản xủa nhân dân.

Theo UBND TP Hà Nội, trên một số tuyến đường tồn tại nhiều cây lâm nghiệp không phải cây đô thị như cây keo, cành gòn, dễ gãy, tuổi thọ ngắn…

Ngoài ra, trên một số tuyến phố, người dân tự ý trồng các loại cây như dâu da, vông dướng, bông gòn, trứng cá… không thuộc chủng loại cây đô thị…

TP Hà Nội cho rằng, những cây xanh trên đường phố phải thay thế đều là cây không đúng chủng loại, nguy hiểm cho người dân.

Văn bản số 1853/UBND-XDGT cho hay, qua rà soát, trên địa bàn TP có khoảng 6.700 (tỷ lệ 5,58%) già cỗi, sâu mục, cong nghiêng, ảnh hưởng đến giao thông, cây chết và gần chết, cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị… “cần được từng bước thay thế bằng các loài cây phù hợp”.

TP Hà Nội cũng cho biết, năm 2015, TP chưa bố trí kinh phí cho việc cải tạo, thay thế cây xanh (theo đề xuất của Sở Xây dựng, dự tính kinh phí trong 3 năm 2015-2017 là xấp xỉ 60 tỷ đồng), tuy nhiên do tranh thủ thời tiết mùa xuân, TP có chủ trương kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố.

Đến nay đã có 1 số đơn vị hưởng ứng  tham gia thực hiện trên 17 tuyến phố như: Tập đoàn Vincom, VPBank, Công ty CP thương mại công nghệ Bình Minh, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành, Công an TP và một số tổ chức, cá nhân.

UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, trong việc thay thế cây xanh, Sở Xây dựng đã xây dựng đề án và kế hoạch cụ thể và đã phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho người dân được biết. “Hầu hết nhân dân tại các khu vực thực hiện thay thế cây đồng thuận và ủng hộ”, Văn bản này nhấn mạnh.

Trước những phản ứng của công luận, TP Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp thu và giải thích, làm rõ, vận động để nhân dân hiểu, đồng thuận.

Chi Linh
.
.
.