Cần nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Thứ Hai, 10/05/2021, 06:43
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận 11 và các địa phương khác cần tăng cường tuyên truyền PCCC, trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm để người dân phòng ngừa sự cố xảy ra.


“Trang bị bình chữa cháy tại nhà chưa đủ, cần phải tuyên truyền kiến thức PCCC cho người dân, đặc biệt là tại các hộ gia đình kết hợp vừa là nhà vừa là nơi kinh doanh, buôn bán. Để người dân có kiến thức, kỹ năng phòng cháy và chữa cháy, kỹ năng thoát hiểm, cần có những buổi diễn tập thực tế tại các khu dân cư, nhà dân. Đối với những nhà dân vừa ở vừa kết hợp với kinh doanh sản xuất, cần phải có quy định chặt chẽ, cán bộ địa phương, cán bộ PCCC không được lỏng lẻo trong quản lý”. Đó là một số yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh sau vụ cháy khiến 8 người thiệt mạng chiều 7/5.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên động viên thân nhân các nạn nhân tử vong trong vụ cháy tại quận 11.

Ngày 9/5, 8 thi thể trong vụ cháy căn nhà kết hợp với sản xuất kinh doanh trong hẻm 47, đường Lạc Long Quân, phường 1, quận 11, TP Hồ Chí Minh đã được đưa về quê an táng. Những vòng xe tang vội vã rời khỏi nhà tang lễ An Bình trong đêm đưa 5 thi thể trẻ em học sinh về Long An an táng, cũng trong đêm 8/5, thi thể của cô giáo thiệt mạng trong vụ cháy cũng được người nhà đón về Cà Mau làm đám tang. Không khí tại thời điểm nhận mặt các thi thể, tẩm liệm khiến nhiều người chứng kiến không kiềm được nước mắt.

Dường như cùng một lúc 7 người thân trong một gia đình thiệt mạng trong đám cháy là nỗi đau quá lớn khiến thân nhân của các nạn nhân không thể ngồi kể lễ, than trách. Giờ này đối với họ chỉ có thể ngồi im, nuốt nước mắt mường tượng lại hình ảnh các nạn nhân khi còn sống và tập trung lo hậu sự.

Cùng một lúc mất đi vợ và 3 đứa con, người em rể và 2 người cháu khiến anh Tuyến thẫn thờ. Thời điểm cháy anh Tuyến đang làm cơ khí ở Hà Nội, hay tin anh tức tốc bay vào. “Nghe người nhà nói, lúc cháy vợ tôi còn gọi điện nói được vài câu rồi sau đó im bặt. Đau quá!”.

Trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, thăm hỏi thân nhân của 8 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhận định, đây là một vụ cháy hết sức đáng tiếc dù lực lượng chức năng đã kịp thời ứng cứu nhưng vẫn gây thiệt hại quá nặng nề về con người và tài sản. Nhìn những thùng phuy chứa hóa chất nằm phía trước căn nhà 3 tầng bị cháy, Bí thư Thành ủy nhìn nhận, công tác quản lý của người lãnh đạo địa phương và các ban ngành chưa tròn trách nhiệm, để những điểm sản xuất kinh doanh nguy hiểm trong khu dân cư đông đúc, hẻm chật hẹp.

Thực trạng dễ nhận thấy đó là tại các quận, huyện có mật độ dân cư đông, khi xảy ra sự cố, việc chữa cháy rất khó khăn. Mặt khác, việc sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư như hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Từ thực trạng hết sức đáng ngại này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu Công an TP Hồ Chí Minh, Công an quận 11 và các địa phương khác cần tăng cường tuyên truyền PCCC, trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm để người dân phòng ngừa sự cố xảy ra.

Các cơ quan chức năng cần có phương án quản lý, giảm thiểu việc tồn trữ, chế biến, sản xuất có liên quan đến hóa chất trong khu dân cư để tránh những vụ việc đau lòng như trên. Ngoài ra các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quy định về điều kiện đảm bảo an toàn PCCC đối với các mô hình sản xuất kết hợp với nhà ở.

“Làm sao để mỗi người dân đều có kỹ năng phòng cháy tốt và xử lý tình huống tốt khi sự cố cháy nổ xảy ra. Ít nhất người dân cũng trang bị cho mình kiến thức PCCC để cứu bản thân, cứu người thân trong gia đình. Thành phố sẽ có chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc này. Không ai phòng cháy, chữa cháy tốt bằng chính gia đình họ, chỉ có nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, thoát hiểm cho từng người thì hiệu quả mới được nâng cao. Các gia đình trang bị bình chữa cháy, dụng cụ thoát nạn, thoát hiểm thôi vẫn chưa đủ, cần phải tổ chức diễn tập PCCC trong các hộ dân, nhất là tại các khu vực đông đúc dân cư, tại các căn hộ vừa sản xuất vừa kinh doanh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

M.Đức
.
.
.