Vụ cháy 8 người tử vong: Nỗi đau tận cùng từ cú ngã khi đang nấu sáp đèn cầy

Thứ Bảy, 08/05/2021, 11:39
Ngày 8/5, hiện trường xung quanh vụ cháy căn nhà số 47/58/2, Lạc Long Quân, phường 1, quận 11, TP Hồ Chí Minh được phong tỏa nghiêm ngặt. 8 thi thể nạn nhân đang còn quàn tại trung tâm pháp y thành phố. Tại hiện trường nhiều người vẫn còn bàng hoàng sau đám cháy…

Trưa 8/5, nhiều phụ huynh học sinh đến trường THCS Lê Anh Xuân đón học sinh nhưng không thể vào được vì các con hẻm xung quanh trường đã bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 8 người tử vong trong đêm 7/5. Xung quanh hiện trường vẫn còn nhiều người tụ tập bàn tán về vụ cháy. 

Bà Út, một người thân của căn nhà gặp hỏa hoạn cho biết, thời điểm cháy nhiều tiếng trẻ con kêu cứu bên trong căn nhà nhưng không ai có thể tiếp cận được. Đám cháy xuất phát ngay dưới tầng trệt, chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất nên những người trong nhà không thể thoát ra. Trong nhà này bình thường có khoảng 10 người sinh sống, thời điểm cháy vợ con của Thắng (em rể chủ nhà) không có nhà nên may mắn thoát nạn.

“Có 8 người chết, trong đó 7 người là người thân và 1 người là cô giáo của tụi trẻ. Giờ gia đình đau xót, rối bời không biết phải làm sao!”, bà Út nghẹn ngào.

Hiện trường vụ cháy được phong tỏa nghiêm ngặt

Anh Thành, một người sống gần căn nhà vị cháy cho biết, bên trong nhà sản xuất đèn cầy nên sau khi tiếng động mạnh xảy ra đám cháy bùng phát nhanh tạo cột khói đen bao trùm toàn bộ căn nhà. Lối thoát hiểm duy nhất bị lửa và khói bịt kín nên chỉ có một người trong căn nhà thoát ra ngoài, bị bỏng. “Nghe thấy tiếng kêu cứu xót lắm nhưng bên ngoài chẳng ai làm gì được!”-anh Thành buồn bã.

Tám người tử vong được cơ quan điều tra xác định là chị Nguyễn Thị Lệ Thanh (SN 1977, chủ nhà); ông Hồ Đình Thắng (SN 1978, em rể chị Thanh); các con chị Thanh gồm cháu Lê Kim Tuyến (SN 2003), Lê Ngân Tuyến (SN 2008), Lê Tân Tuyến (SN 2012); Hồ Đình Nam (SN 2012, con ông Thắng), Nguyễn Tấn Đạt (SN 2006, là cháu đến nhà chị Thanh chơi) và một cô giáo đến dạy kèm chưa xác định được danh tính.
Cảnh sát tiếp cận hiện trường
Thi thể 8 nạn nhân được đưa ra ngoài trong đêm

Anh Nguyễn Thành Tựu (SN 1981, em chị Thanh) là người duy nhất thoát khỏi đám cháy được chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa quận 11 bị bỏng độ 2 và tứ chi. Anh Tựu cho hay, gia đình chị Thanh ở cùng với vợ chồng em gái. Người em rể - anh Hồ Đình Thắng trực tiếp sản xuất xi đánh bóng gạch được chế biến từ sáp đèn cầy và dầu lửa tại nhà. 

Thời điểm xảy ra cháy, anh Tựu đang khiêng thùng xi đánh bóng mới nấu ra ngoài thì bị trượt chân đổ thùng xi xuống sàn. Xi tràn vào bếp đang nấu sáp đèn cầy gây ra cháy. Anh Tựu bị bỏng chỉ kịp hô hoán rồi chạy ra ngoài trước khi đám cháy bùng phát mạnh. 

Trong sáng 8/5,các tổ nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH-Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với các đội nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân vụ cháy.

Bên trong căn nhà bị cháy.

Tại hiện trường ngoài căn nhà 1 trệt 2 lầu số 47/58/2 có tổng diện tích 126m2 bị cháy rụi và hư hỏng nhiều tài sản thì còn có 4 căn nhà bị ảnh hưởng. 22 người trong 4 căn nhà trên đã được địa phương bố trí ở tạm trong Trường THCS Lê Anh Xuân. Trước mắt tùy vào thiệt hại, mỗi cá nhân trong 4 căn nhà trên được hỗ trợ từ 2 đến 10 triệu đồng tùy vào trường hợp bị thiệt hại nặng hay nhẹ. 

Cũng trong sáng cùng ngày ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại hiện trường, kiểm tra, xem xét thực tế vụ cháy thảm khốc trên và chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra cũng như có biện pháp hỗ trợ các nạn nhân. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, ban phong trào cũng đã vận động đề xuất hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong trong vụ cháy là 10 triệu đồng.

Nghinh Phong
.
.
.