Cần điều tra, xử lý nghiêm hành vi ném đá xe khách

Chủ Nhật, 05/07/2015, 15:32
Ném đá xe khách là hành vi nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của lái xe và hành khách, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nên cần điều tra, xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung...
>> Nhà xe và hành khách liên tiếp gặp nạn

Đại tá Nguyễn Công Văn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum thừa nhận tình trạng ném đá xe khách ở địa bàn Tây Nguyên đáng mức phải báo động và có sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó lực lượng Công an phải là nòng cốt để phối hợp điều tra, xử lý và tổ chức công tác phòng ngừa.

Đại tá Nguyễn Công Văn chỉ rõ các đối tượng ném đá chủ yếu vào ban đêm, trên những đoạn đường vắng. Đối tượng tập trung ở lứa tuổi thanh, thiếu niên người dân tộc thiểu số. Trong 9 vụ xảy ra trong 2 tháng chỉ xử lý hình sự được 1 vụ, bắt giam 3 đối tượng, còn lại theo quy định pháp luật chỉ xử lý hành chính. Tuy chưa có đối tượng nào khai nhận bị mua chuộc, xúi giục nhưng Công an Kon Tum cũng phải lập chuyên án để đấu tranh tường tận đến cùng mọi nguyên nhân dẫn đến hành vi ném đá một cách bất thường. Thời gian tới, Công an Kon Tum áp dụng các biện pháp nghiệp vụ Công an, áp dụng phương tiện kỹ thuật để điều tra, đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

Đại tá Nguyễn Công Văn.

Trong lĩnh vực công tác phòng ngừa, Công an Kon Tum đã triển khai nhanh đến tận cơ sở Công an các xã, phường, thị trấn, phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp để quản lý, giáo dục, kiểm điểm các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ học dễ bị lôi kéo vào các hành vi phạm pháp.

Các đối tượng bị xử lý hành chính lần đầu cũng cần đưa về chính quyền cơ sở địa phương, thông báo cho gia đình, già làng đưa ra kiểm điểm trước dân để phòng ngừa chung. Đối với các đối tượng tái phạm thì áp dụng biện pháp đưa vào các trung tâm giáo dục tập trung theo quy định.

Một thực tế khó khăn hiện nay là nhiều nhà xe bị ném đá ở mức độ nhẹ chưa báo kịp thời với cơ quan chức năng. Khi cơ quan Công an nhận tin, mời phối hợp để làm rõ thì nhà xe thường không đến vì ở xa, sợ mất thời gian đi lại nên công tác điều tra gặp khó khăn. Mặt khác, do địa bàn tuyến giao thông vùng Tây Nguyên hiểm trở, rừng núi, thưa dân cư, đối tượng hoạt động ném đá thường vào ban đêm nên rất khó phát hiện, xử lý.

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Chương - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, nơi địa bàn cũng đã xảy ra nhiều vụ ném đá xe khách trong thời gian qua cho biết, Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt truy bắt và xử lý nghiêm những đối tượng liên quan.

Chỉ tính riêng trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã xảy ra tổng cộng 11 vụ ném đá với 27 đối tượng, lực lượng Công an các cấp đã bắt giam 19 đối tượng, xử lý hành chính 8 đối tượng. Riêng vụ ném đá xảy ra gần đây nhất vào rạng sáng 29/6 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng cầm đầu, xử lý hành chính 4 đối tượng liên quan và đang hoàn tất các thủ tục pháp lý, sớm đưa vụ án ra xét xử lưu động để răn đe các đối tượng khác.

Đại tá Nguyễn Ngọc Chương.

Có ý kiến cho rằng, trong thời gian qua, một số đối tượng ném đá xe khách bị bắt nhưng chỉ xử lý hành chính, giao cho chính quyền địa phương quản lý giáo dục là chưa nghiêm khắc. Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Ngọc Chương lý giải: Trong trường hợp người thực hiện hành vi ném đá xe khách mà chưa đến mức xử lý hình sự, tức là hậu quả xảy ra chưa đến mức nghiêm trọng thì chỉ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Những trường hợp phải bị xử lý hình sự khi đã có đủ điều kiện cấu thành một tội phạm hình sự. Cụ thể như về mặt thương tích phải trên 11% và có đơn yêu cầu của phía bị hại, về mặt thiệt hại tài sản phải trên 2 triệu đồng…

“Đối với những người đang ở độ tuổi vị thành niên phạm tội mà hậu quả của hành vi gây ra chưa đến mức nghiêm trọng thì chỉ bị xử lý ở mức độ xử phạt vi phạm hành chính để răn đe, giáo dục và hướng dẫn, giúp đỡ họ để trở thành người tốt hơn chứ không nặng về trừng trị. Tuy nhiên, nếu hành vi này tái phạm nhiều lần và mức độ lần sau cao hơn lần trước, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì buộc phải xử lý vi phạm hình sự”, Đại tá Nguyễn Ngọc Chương cho biết thêm.

Ngọc Như - Văn Thành
.
.
.