Khẩn cấp ngăn chặn nạn ném đá xe khách

Thứ Bảy, 04/07/2015, 12:18
Trong những ngày này, một hành vi nguy hiểm gây hoang mang lo lắng, đe dọa an toàn giao thông, tính mạng và tài sản của người dân trên tuyến đường đẹp nhất Tây Nguyên bùng phát trở lại, đó là nạn ném đá xe khách.

Bài 1: Nhà xe và hành khách liên tiếp gặp nạn 

Trong những ngày vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải lần lượt tổ chức các lễ thông xe tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Tây Nguyên, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước. Mong ước của người dân trong khu vực về một con đường to đẹp, hiện đại để phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đã trở thành hiện thực. Thế nhưng, cũng ngay trong những ngày này, một hành vi nguy hiểm gây hoang mang lo lắng, đe dọa an toàn giao thông, tính mạng và tài sản của người dân trên tuyến đường đẹp nhất Tây Nguyên này bùng phát trở lại, đó là nạn ném đá xe khách.

>> Bắt kẻ ném đá xe khách khiến tài xế hỏng mắt

Khoảng 21h, chiếc xe khách BKS 82K-5677 của nhà xe Minh Quốc (Kon Tum) đang chở khách từ Đà Nẵng, qua địa phận thôn 3, Tân Cảnh (Đăk Tô, Kon Tum) thì bất ngờ bị đá ném tới tấp từ hai bên đường khiến kính chắn gió bên hông cửa ra vào của xe vỡ và hư hại nhiều thiết bị. Mảnh kính vỡ đã rơi vào mắt hành khách Lê Hà Phương Uyên (5 tuổi) phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Công an huyện Đắk Tô (Kon Tum) đã triển khai nhanh lực lượng truy bắt ba đối tượng: A Hoài, A Héo (16 tuổi) và Phan Văn Bảo (15 tuổi), trú tại thôn 3, xã Tân Cảnh, huyện Đắk Tô (Kon Tum).

Trước đó, rạng sáng 29/6, trong khi đang chở 34 hành khách lưu thông hướng Gia Lai - TP Hồ Chí Minh, đến địa bàn xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, xe khách giường nằm BKS 81B-002.78 của Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai bất ngờ hứng một trận “mưa” đá của nhóm 7 thanh niên. Ba tấm kính bên hông xe khách bị vỡ vụn, tài xế Phan Văn Đoàn (45 tuổi) trú TP Pleiku, Gia Lai bị đá ném trúng vào mắt phải, có nguy cơ bị mù vĩnh viễn và 4 hành khách trên xe bị thương.

Lực lượng Công an các địa phương có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Nguyên tăng cường phối hợp tuần tra ngăn chặn ném đá, đảm bảo ANTT. 

Trước đó nữa, vào khoảng 21h15 đêm 2/6, hai chiếc xe khách của hãng xe Tân Niên (TP Hồ Chí Minh) đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng thị xã Buôn Hồ - TP Buôn Ma Thuột, đến gần cổng Nhà máy bia Sài Gòn thuộc địa bàn xã Đạt Lý (TP Buôn Ma Thuột), thì bất ngờ bị một nhóm thanh niên đứng giữa con lươn ném đá tới tấp vào cả hai xe khiến nhiều tấm kính bị vỡ, hông xe móp méo, làm cho hành khách đi trên hai chuyến xe bị một phen hú vía...  

Anh Phạm Phú Lợi (33 tuổi), một tài xế xe khách đường dài của nhà xe Tân Niên (TP Hồ Chí Minh) thường xuyên lưu thông trên đường Hồ Chí Minh vào ban đêm cho biết, ném đá đã trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế mỗi lần lưu thông qua tuyến đường này. “Chúng tôi rất lo lắng. Khi đến điểm có nhiều thanh niên, chúng tôi phải giảm tốc độ, không dám bóp còi vì sợ… bị “ăn” đá. Hãy thử hình dung: một chiếc xe chở hơn 40 hành khách đang lưu thông với tốc độ cao, tài xế bị ném đá thẳng vào mặt phải thắng gấp hoặc bị lạc tay lái. Không cần phải nói thì ai cũng biết hậu quả khôn lường như thế nào”. Cũng theo anh Hải, xe của họ thường bị ném đá vào đêm khuya từ 21h trở đi. Địa điểm xảy ra thường là trên những đoạn đường vắng lại bất ngờ, đối tượng ném đá thường tụ tập đông người, rất manh động nên nhà xe nhiều khi không dám phản ứng.

Trở lại vụ ném đá xe khách ở huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xảy ra vào đêm 29/6, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng Công an huyện Đắk Mil cho biết, sau hơn 48 giờ đồng hồ, các đối tượng trong vụ việc trên đã bị bắt giữ. Hiện 3 đối tượng cầm đầu đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “cố ý gây thương tích” và “hủy hoại tài sản”.

Theo Luật sư Tạ Quang Tòng, Phó Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, hành vi nguy hiểm này cần phải được xử lý nghiêm để răn đe chứ không thể chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, giáo dục. “Mặc dù đối tượng đang trong độ tuổi vị thành niên thế nhưng có căn cứ cho rằng họ đã có hành vi gây ra hậu quả rất nhiều lần, rõ ràng đầy đủ yếu tố để khởi tố vụ án hình sự. Theo tôi hướng xử lý là nên tách những đối tượng này ra để đưa đi trường giáo dưỡng một thời gian”.

Hầu hết các đối tượng khai nhận ném đá chỉ nhằm mục đích “giải trí”, thách đố nhau trong một phút bốc đồng, mặc kệ hậu quả. Theo lời khai của các đối tượng Nguyễn Song Hùng (19 tuổi) trú xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, Lê Văn Hải (22 tuổi), trú thôn 3, xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil và Lăng Thanh Mẫn (19 tuổi), trú xã Ea Pô, huyện Cư Jút (Đắk Nông) tại cơ quan điều tra thì việc chúng rủ nhau ra quốc lộ ném đá chỉ để cho “vui” với cảm giác sau khi đã nhậu ngà ngà say chứ không có mục đích gì khác. Một số đối tượng còn quá nhỏ tuổi, không chỉ thiếu hiểu biết về pháp luật mà còn thiếu sự dạy dỗ, kèm cặp, quản lý của gia đình. 

Trong phiên xét xử vào ngày 8/5/2015 vừa qua, cả 4 đối tượng Bùi Viết Tuấn (17 tuổi), Hồ Viết Cương (16 tuổi), Lê Viễn Phương (14 tuổi) và Lê Văn Thành (16 tuổi), cùng trú huyện Ea Hleo (Đắk Lắk) đều khóc nức nở trước tòa vì lỡ dại, nghĩ cùng nhau ra quốc lộ ném đá xe khách qua lại để chọc phá… cho vui chứ không có mục đích gì khác và không ngờ hành động dại dột của mình lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Liên quan đến việc cho rằng nạn ném đá trong thời gian qua là do bảo kê, cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe, Đại tá Nguyễn Văn Quy, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đối tượng bị bắt giữ đều khai nhận, chỉ rủ nhau ném đá cho “vui” chứ không có chuyện ai thuê, ai bảo kê gì.

Hiện Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các địa phương, các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác nắm địa bàn, đối tượng; tăng cường tuần tra kiểm soát trên toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh, xác định các địa điểm đối tượng thường lợi dụng để ném đá xe khách, từ đó tổ chức mật phục bắt quả tang. Công an sẽ quyết liệt truy xét, bắt giữ; tiến hành khởi tố và đưa ra xử những vụ án điểm ném đá lên xe khách để răn đe, giáo dục. 

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh và Công an tỉnh đã thống nhất sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của hành vi ném đá xe khách, thủ đoạn của các đối tượng ném đá xe khách để người dân, các doanh nghiệp vận tải cùng nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh.

Ngọc Như - Văn Thành
.
.
.