Cận cảnh nguồn nước sông Đà đầy dầu nhớt thải khiến dân Hà Nội điêu đứng

Thứ Hai, 14/10/2019, 14:35
Khu vực hồ Đồng Bãi (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình - nơi Nhà máy nước sông Đà), nước hồ bốc mùi khét lẹt do dầu thải tràn xuống suối, hồ và khu vực dân cư ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn nước đầu vào của nhà máy nước sông Đà - nơi cung cấp nước sạch cho hàng triệu dân Hà Nội.


Theo thông tin người dân tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình phản ánh, từ hôm 9-10, khu vực suối Khại đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu. Do trời mưa, lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Trong khi đó, nhà máy nước sông Đà lấy nước trực tiếp từ hồ Đầm Bài.
Các nguồn nước bỗng bị ô nhiễm dầu thải khiến cá nuôi của người dân cũng như diện tích sản xuất nông nghiệp xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đứng ngay trong nguồn nước vẫn đang nồng nặc mùi khét, anh Nguyễn Văn Dũng (người dân xóm Văn Lạn, xã Phú Minh) cho biết: "Dù đã vài ngày qua, nhưng nước trong ao cá của gia đình tôi, vốn được lấy từ suối Khại vẫn có mùi khét nồng nặc, không thể chịu nổi. Nguồn nước ô nhiễm khiến ao cá bị chết khoảng 1 tấn, toàn bộ số cá chết phải chôn bỏ hoặc dùng làm phân bón. Cho dù số cá này có được làm sạch thì khi nấu lên vẫn còn nguyên mùi nồng, không thể ăn nổi".
Một trong thùng cá chết từ ao của nhà anh Dũng được phân loại dùng làm phân bón cây.
Ghi nhận tại khu vực đầu nguồn, sau khi xuất hiện bùn thải chảy vào nguồn nước. Một bờ kè thô sơ đã được dựng lên cách khu vực dầu thải đổ xuống khoảng 200m.
Tuy nhiên, chiếc kè thô sơ này cũng không ngăn cản được bao nhiêu. Dầu thải vẫn cuồn cuộn theo dòng nước đổ về hạ nguồn.
Tại nhiều vị trí khác vẫn còn nguyên dấu vết là những lớp dầu bám chặt trên mặt đường, cỏ cây cho dù người dân tại đây liên tục phải dọn bùn.
Chị Đinh Thị Lý (xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) cùng hàng xóm dọn lớp bùn bám dính trên mặt đường.
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã gần 1 tuần trôi qua, nhưng nước tại hồ Đồng Bãi vẫn bốc mùi khét, không rõ đây là loại dầu thải gì và tác hại ra sao.
Lớp bùn đặc quánh, bám chặt vào mặt đất.
Việc suối Khại dẫn nước vào hồ cấp cho nhà máy nước sạch Sông Đà cũng làm dấy lên lo ngại về việc ô nhiễm nguồn nước cho Thủ đô.
P.Sơn - B.Châu (Ảnh)
.
.
.