Cách ly một giáo viên đi từ Ý về nghi nhiễm COVID -19

Thứ Tư, 04/03/2020, 20:14
Chiều 4-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 TP Hà Nội đã họp thường kỳ. Theo thông tin mới nhất, có một giáo viên 39 tuổi trú tại quận Bắc Từ Liêm đi Ý về từ ngày 26-2, có biểu hiện sốt, ho và tức ngực đã được đưa vào bệnh viện Đống Đa chiều nay (ngày 4-3).


Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội báo cáo, đến thời điểm này, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19, có 98 trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, tất cả đều đã có xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, 581 người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đều có sức khỏe bình thường và đã kết thúc giám sát y tế. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, cho đến thời điểm hiện tại, từ ngày 13-2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới (21 ngày liên tục chưa ghi nhận ca bệnh mới), nguy cơ lây nhiễm thứ phát từ Vĩnh Phúc và các tỉnh có người bệnh đến nay đã được loại trừ. Nguy cơ lây nhiễm từ các tỉnh, TP và các địa phương ít có giao lưu, tiếp xúc với người nước ngoài hiện nay đã giảm. 

Đã có 80 quốc gia có ca nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, Hà Nội thường xuyên có nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc, du lịch, lưu trú, tham quan. Cộng thêm cán bộ các bộ, ngành Trung ương đi nước ngoài công tác học tập, nhiều học sinh du học tại các nước, nhiều người đi lao động ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các quốc gia đã xuất hiện dịch bệnh. “Vì vậy nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh là rất lớn, đòi hỏi chúng ta không được lơ là, chủ quan và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, đồng bộ hơn giai đoạn trước”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, dạy nghề đã cho học sinh quay trở lại học. Tuy nhiên, số nhiệt kế đo thân nhiệt chưa đủ mỗi lớp 1 cái nên vẫn tổ chức đo tại cổng trường. Ngoài ra, học sinh, sinh viên đi xe buýt đến trường cũng nói rằng xe không được khử khuẩn nên chưa dám đi học bằng phương tiện vận tải công cộng. 

Về vấn đề này, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải phải kiểm tra lại xem xe buýt có được khử khuẩn mỗi ngày 1 lần trước khi xuất bến không. 

Đại diện quản lý thị trường Hà Nội cũng thông tin: “Sáng nay, Sở Công thương đã bàn giao 126.000 khẩu trang cho Sở Y tế Hà Nội phục vụ công tác phòng chống dịch. Còn lại hơn 600.000 chiếc khẩu trang nữa hiện chúng tôi đang đưa đi giám định. Nếu đủ tiêu chuẩn chất lượng chúng tôi sẽ chuyển cho sở Y tế”.

Quản lý thị trường Hà Nội đã bàn giao 126.000 khẩu trang thu giữ được cho Sở Y tế Hà Nội.

Đại diện quận Bắc Từ Liêm bày tỏ lo lắng về một trường hợp sốt, ho, tức ngực phải nhập viện có tiền sử đi từ Ý về. Đó là một cô giáo 39 tuổi, có tham gia hội thảo tại Ý cùng với đoàn của Bộ Giáo dục - Đào tạo từ 22 đến 26-2. Sau khi trở về, cô giáo này có biểu hiện sốt, ho, tức ngực, đã được đưa vào Bệnh viện Đống Đa ngày 4-3). 

Lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm cho biết, theo cô giáo này, đoàn dự hội thảo cùng cô có 30 thành viên. “Ý là địa bàn rất phức tạp về COVID-19. Chắc chúng ta phải trao đổi với Bộ Giáo dục - Đào tạo để xem 30 người đi cùng là ai?".

Nghe báo cáo về tình huống này, Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, người chủ trì buổi giao ban đề nghị, cách ly cô giáo này 14 ngày để theo dõi. “Để đề phòng, đề nghị quận xem đối tượng tiếp xúc xung quanh, gia đình, hàng xóm để khuyến cáo cho mọi người nếu cần đưa đến cơ sở y tế ngay. Đề nghị Sở Y tế có công văn gửi Bộ Giáo dục - Đào tạo và công văn về địa phương để nắm được nội dung này. Nếu xảy ra 1 trường hợp thì TP vô cùng phức tạp, tất cả chủ trương, phương án của TP phải xoay sang hướng khác”, ông Quý yêu cầu. 

 

 

 

Ngọc Yến
.
.
.