Cách chức, kỷ luật một số cán bộ trong vụ cháy karaoke khiến 13 người tử vong

Thứ Tư, 30/11/2016, 17:06
Vụ cháy nghiêm trọng tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 1-11 đã để lại hậu quả nghiêm trọng: 13 người tử vong, cháy hoàn toàn cơ sở karaoke và lan sang 3 ngôi nhà liền kề. 


Quá trình điều tra nguyên nhân xảy ra vụ việc của các cơ quan chức năng đã cho thấy đó là bài học đau xót về sự coi thường pháp luật, coi thường sự an toàn tính mạng của người kinh doanh.

UBND quận Cầu Giấy cho biết, quán karaoke này đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngày 20-6-2016 cho bà Nguyễn Diệu Linh có hộ khẩu tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội; được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) ngày 13-10-2016. 

Đám cháy tại quán Karaoke trên đường Trần Thái Tông khiến 13 người chết.

Tuy nhiên, cơ sở này chưa có biên bản nghiệm thu về PCCC, chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT theo quy định, chưa có giấy phép kinh doanh karaoke. Việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cơ sở kinh doanh karaoke 68 Trần Thái Tông của các cơ quan chức năng đã thực hiện liên tục nhưng chủ cơ sở không chấp hành, vẫn nhận khách vào hát khi chưa đủ điều kiện hoạt động.

Cụ thể, ngày 7-10, Công an phường Dịch Vọng Hậu đã mời chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không hoạt động kinh doanh khi chưa có đầy đủ giấy phép theo quy định. 20h ngày 9-10, tổ công tác của Công an phường cùng cán bộ Đội QLHC về TTXH Công an quận tiến hành kiểm tra và yêu cầu cơ sở không kinh doanh karaoke khi chưa có đủ giấy phép theo quy định.

Tiếp đó, 21h20’ ngày 12-10, Đoàn kiểm tra liên ngành của quận và phường đã kiểm tra và thấy có một phòng đang chạy thử âm thanh, ánh sáng. Chủ cơ sở là bà Nguyễn Diệu Linh có mặt tiếp đoàn nhưng chưa xuất trình được giấy tờ, hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh theo quy định. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu cơ sở dừng hoạt động, chỉ hoạt động kinh doanh khi có đầy đủ các giấy phép theo quy định.

10h20’ ngày 17-10, đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành quận Cầu Giấy mời bà Linh đến UBND quận làm việc. Tại buổi làm việc, chủ cơ sở chỉ xuất trình được Giấy đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Chủ cơ sở đã cam kết chỉ hoạt động khi có đủ các giấy tờ theo quy định, nếu sai chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm. 20h ngày 25-10, Tổ công tác của phường Dịch Vọng Hậu tiếp tục kiểm tra và nhắc nhở cơ sở này.

Ngày 1-11, sau khi nhận tin báo cháy, lãnh đạo UBND quận đã có mặt tại hiện trường tham gia chỉ đạo công tác chữa cháy và huy động lực lượng phối hợp cùng cơ quan chức năng chữa cháy, khắc phục hậu quả. Ngay trong đêm 1-11, Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động của các quán karaoke trên địa bàn để tổng kiểm tra về PCCC. 

Không chấp hành quy định của pháp luật, cơ sở karaoke 68 Trần Thái Tông đã để xảy ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng

Các Phó chủ tịch UBND quận trực tiếp chỉ đạo thực hiện kiểm tra việc chấp hành của các chủ cơ sở, kiên quyết xử lý biển hiệu, bảng quảng cáo tấm lớn lắp đặt sai quy định tại cơ sở kinh doanh karaoke, nhà nghỉ, gây cản trở việc thoát nạn khi có cháy… dừng hoạt động của cơ sở kinh doanh không đảm bảo PCCC.

Cùng với việc kiểm tra, xử lý các cơ sở trên, UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo kiểm tra, xử lý về PCCC trên các lĩnh vực kinh doanh như: kinh doanh phế liệu, chợ, trường học, kho hàng, khu chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn…

Đến hết ngày 6-11, toàn bộ 65/65 cơ sở kinh doanh karaoke đã tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo che kín mặt tiền, lắp sai quy định, tháo dỡ 101 biển hiệu có diện tích trên 20m2, tạm dừng hoạt động 18 cơ sở kinh doanh gas không đủ điều kiện an toàn PCCC…UBND quận Cầu Giấy cũng đã triển khai nhiều biện pháp PCCC trên toàn địa bàn ở các lĩnh vực khác nhau.

Sau vụ cháy, UBND quận đã tổ chức họp nghiêm túc kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan. Cụ thể, UBND quận, Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND phường họp kiểm điểm, phân tích nguyên nhân xảy ra vụ việc và đề ra biện pháp thực hiện quyết liệt công tác PCCC theo lĩnh vực phụ trách.

Bà Trịnh Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy bị đề nghị hình thức kỷ luật khiển trách. UBND quận đã gửi hồ sơ kiểm điểm cá nhân của bà Dung về UBND TP để xem xét kỷ luật theo quy định. 

Cách chức bà Nguyễn Thị Xuân Nữ, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin. Cảnh cáo ông Nguyễn Quan Thắng, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu. Cách chức bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu. Khiển trách ông Nguyễn Tiến Huy, công chức phường Dịch Vọng Hậu.

Hiện Thành ủy Hà Nội đang xem xét hình thức kỷ luật về Đảng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan trong vụ cháy tại cơ sở 68 Trần Thái Tông. Đề nghị Thành ủy, UBND TP sớm triển khai xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể có trách nhiệm trong vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng tại phường Dịch Vọng Hậu để thể hiện sự nghiêm túc trong công tác quản lý nhà nước và quản lý cán bộ, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Việt Hà
.
.
.