CSGT vừa rút, xe ben quá tải lại hoành hành

Thứ Năm, 24/03/2016, 17:22
Trong sáng ngày 24/3, “ống kính” PV đã ghi được gần 100 lượt xe tải ben cơi nới, chở quá tải, băng băng qua tuyến đường ĐT 611 và QL1A. Bất chấp sự ngăn cấm của cơ quan chức năng và sự bức xúc “dựng vật cản” của người dân hai bên đường...

Bức xúc vì xe tải ben “phá đường, gây ô nhiễm”

Như Báo CAND đã thông tin, thời gian từ trước và sau tết Nguyên đán, người dân sống dọc tuyến đường ĐT 611 và Quốc lộ 1A (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) nhiều lần dùng vật cản để chặn xe tải, xe tải ben chở đất đá cho các công trình xây dựng vì không thể “sống chung” được nữa với ô nhiễm và bụi đất do các phương tiện này gây ra.

Đặc biệt, là từ khi trạm cân tải trọng của lực lượng CSGT Quảng Nam được chuyển vào cửa ngõ phía Nam, thì các hung thần xe tải ben này còn “lộng hành” hơn.

Xe tải ben cơi nới, chở quá tải  “hoành hành” trên quốc lộ 1A và đường DT611

Sự việc nóng nhất là vào sáng ngày 23/3, từ tin báo đường dây nóng của người dân, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam đã “bắt sống” tại chỗ hàng loạt xe tải ben vi phạm ngay tại tuyến quốc lộ này.

Theo ghi nhận, từ ngã 3 Hương An (xã Hương An), có hàng đoàn  xe tải chở đất, đá từ con đường đất, đá ùn ùn từ các mỏ đất ở xã Quế Phú đi lên xã Quế Cường, ra đường ĐT 611 rồi xuống ngã 3 Hương An rẽ phải vào QL1A.

Rầm rộ nhất phải nói đến đoàn xe chở đất với “biển hiệu” Cty Trực Em, Phượng Hoàng đặt trước vô lăng tài xế vô tư chở đất “có ngọn” ào ào chạy trên đường thách thức lực lượng chức năng.

Lực lượng CSGT Quảng Nam phát hiện và xử lý hàng loạt xe tải ben vi phạm chở quá tải trong sáng ngày 23/3

Trong một buổi sáng, ước tính có cả trăm chiếc xe của 2 biển hiệu Trực Em và Phượng Hoàng chở đất tung hoành trên đường ĐT 611 và QL1A.

Địa điểm mà các xe tải này đổ đất là dự án KCN Tam Thăng, đường dẫn phía Nam cầu Cửa Đại và một dự án san lấp mặt bằng ở khu vực giáp giới xã Hương An (huyện Quế Sơn) và xã Bình Giang, Bình Dương (huyện Thăng Bình)...

CSGT có thể xử phạt nguội xe ben cơi nới

Trưa 23/3, sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, trạm CSGT Thăng Bình đã cử một tổ TTKS gồm 4 cán bộ “chốt điểm” tại ngã 3 Hương An, rẽ trái lên đường ĐT 611 để làm nhiệm vụ.

Thượng tá Phan Thanh Hồng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam: Nếu không phát hiện “xử lý nóng”, thì vẫn có thể tiến hành “xử phạt nguội”.

Và chỉ trong vòng chưa đến 15 phút, ngay trên tuyến đường ĐT 611 ở thôn 6 (xã Hương An), Tổ TTKS đã tiến hành dừng 4 chiếc xe tải biển hiệu “Trực Em” và 1 xe tải khác đang lưu thông để tiến hành kiểm tra giấy tờ và tải trọng.

Kết quả, cả 4 xe tải này đều vi phạm. Theo đó, xe mang BKS 92H-0800 do tài xế Nguyễn Đình Chi (57 tuổi, trú xã Bình An, Thăng Bình, Quảng Nam) vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe.

Chỉ sau khi lực lượng CSGT bắt 3 xe “Trực Em” thì các xe khác của Trực Em và đoàn xe Phượng Hoàng đã được “chim mồi” dọc quốc lộ 1A cấp báo vội “ém” quân, dừng xe chờ đợi lực lượng CSGT rút đi để tiếp tục hoành hành…

Các xe tải BKS 92C-06804 do tài xế Lê Thái Long (28 tuổi, trú xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, không có giấy phép lái xe, quá tải trọng cho phép từ 30-50%; xe tải BKS 92C-01951 do tài xế Lê Văn Đến (23 tuổi, trú thị trấn Hàm Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) điều khiển, phạm lỗi chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép, không có giấy phép lái xe, quá tải trọng thiết kế từ 30-50%; xe tải 92C-04274 do tài xế Lê Thành Công (27 tuổi, trú xã Quế Phú, Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển, phạm lỗi chở hàng rời rơi vãi, không có giấy phép lái xe, quá tải trọng thiết kế 30-50%.

Tất cả phương tiện đều được đưa về tạm giữ tại trạm CSGT Thăng Bình để tiếp tục điều tra, xử lý. Đáng nói, chỉ sau khi lực lượng CSGT bắt 3 xe “Trực Em” thì các xe khác của Trực Em và đoàn xe Phượng Hoàng đã được “chim mồi” dọc quốc lộ 1A cấp báo vội “ém” quân, dừng xe chờ đợi lực lượng CSGT rút đi để tiếp tục hoành hành…

Ngày 24/3, trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Phan Thanh Hồng – Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam – cho biết: Từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý hàng trăm xe ben chở quá tải.

Trong những ngày tới, Phòng sẽ huy động tối đa lực lượng, phối hợp cùng với lực lượng Công an địa phương tiến hành tuần tra kiểm soát kỹ hơn nữa”.

Đối với các xe biển hiệu Trực Em và Phượng Hoàng vừa bị bắt, Thượng tá Phan Thanh Hồng cho biết sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” trong việc xử lý các xe tải chở hàng cơi nới, xe chở quá tải này; đồng thời buộc chủ phương tiện phải tháo dỡ ngay phần cơi nới và hạ tải.

Thậm chí, nếu không phát hiện “xử lý nóng” thì vẫn có thể tiến hành “xử phạt nguội” những xe vi phạm khi tiếp nhận được sự phản ánh, hình ảnh từ người dân và các phương tiện truyền thông cung cấp - Thượng tá Hồng cho biết…

Hoài Thu
.
.
.