Kiên quyết xử lý xe quá tải ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:53
Tây Nguyên đang ở giai đoạn cao điểm thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp như mía, mì (sắn)... nên việc vận chuyển hàng hóa cũng diễn ra rất “nóng” từng ngày.

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông các tỉnh Tây Nguyên cũng đối mặt hàng ngày không ít khó khăn và sự cám dỗ đồng tiền...

Một nhà xe khoán tiền cho tài xế chung chi mỗi khi chở hàng nhưng vẫn bị “ăn’’ biên bản xử phạt hoặc có lúc tài xế kê thêm để lấy tiền chủ xe. Thấy cách làm đối phó giữa nhà xe với cơ quan chức năng không hiệu quả nên chủ xe quyết không cho tài xế chở quá tải nữa...
Ông Nguyễn Hữu Quế- Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai giám sát tiêu cực đối với lực lượng thanh tra khi làm nhiệm vụ thông qua phương tiện kỹ thuật.

Ông Nguyễn Hữu Quế- Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, con số hơn 800 triệu đồng xử phạt xe vi phạm chở quá tải trong vòng hơn 2 tuần qua trên địa bàn Gia Lai do lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh Gia Lai phối hợp với Cảnh sát Giao thông Công an Gia Lai thực hiện là một kỷ lục. 

Cùng với việc thay đổi cán bộ điều hành, quản lý như tạm đình chỉ công tác đối với Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, đồng thời tăng cườnggiám sát, kiểm tra tại một số điểm nhà máy mía, mì trên địa bàn Gia Lai, xử phạt nghiêm minh các xe quá tải, quá khổ đã tạo nên hiệu ứng xã hội cao, góp phần lập lại trật tự kỷ cương trên các tuyến giao thông.

Tuy nhiên, thực tế xe quá tải hoạt động vẫn còn gây bức xúc dư luận trên địa bàn Tây Nguyên, nhất là những điểm không có trạm cân để xác định tải trọng thì dễ nảy sinh tiêu cực và khó xác định tính pháp lý để xử phạt. Vừa qua, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai và Kon Tum đã ký cam kết với các nhà máy tiêu thụ hàng hóa, doanh nghiệp kinh doanh kiên quyết không dung túng bao che, tiếp tay cho các trường hợp xe chở quá tải.

Ông Nguyễn Hữu Quế- Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, phía Nhà máy đường Ayun Pa (Gia Lai) thực hiện tốt cam kết như không tiêu thụ sản phẩm khi xe chở quá tải đến nhà máy, hỗ trợ tiền cho nhà xe chở đúng trọng tải... Tuy nhiên các nhà máy khác ở huyện phía Đông tỉnh Gia Lai vẫn chưa thực hiện tốt, còn tiêu thụ sản phẩm của xe chở hàng quá tải đến nhà máy. Trong khi đó, lực lượng chức năng không thể bố trí vây kín được các nhà máy nên vẫn còn xảy ra tình trạng xe quá tải lưu hành. 

Người dân gửi hình ảnh lực lượng thanh tra giao thông xử lý xe quá tải ở cơ sở về cho lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải Gia Lai theo dõi, không để xảy ra tiêu cực.

Cùng với tình trạng trên, tuyến Cửa khẩu Lệ Thanh (Đức Cơ) xe chở hàng nông sản,chở gỗ...quá tải vẫn còn nhiều. Vì vậy, thời gian tới lực lượng thanh tra sẽ tăng cường xử lý lưu động, tránh tình trạng chốt chặn ở địa điểm cố định tạo tiền lệ xấu và dễ bị nhà xe đối phó, né tránh...

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, khó khăn xử lý ở các tuyến huyện là lực lượng cảnh sát giao thông không có cân trọng tải lưu động nên khó xác định tính pháp lý để xử phạt. Để xử lý nghiêm các sai phạm, ngày 8-3, Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai đã đề xuất UBND tỉnh Gia Lai có kinh phí trang bị cân tải trọng lưu động cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở những tuyến địa bàn trọng điểm. 

Các địa phương cũng kiến nghị việc trích kinh phí xử lý vi phạm về giao thông cho địa phương đủ lượng cần thiết để phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn giao thông. Hiện tại, địa phương chỉ được trích lại 30% tiền xử phạt vi phạm là quá ít, không đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Quế- Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cũng cho biết, công tác giám sát tiêu cực đối với lực lượng Thanh tra Giao thông Gia Lai cũng được triển khai bằng phương tiện kỹ thuật như gắn camera theo dõi ở trạm cân, gắn hệ thống thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện của lực lượng thanh tra khi đi làm nhiệm vụ để theo dõi. 

Mặt khác, lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai cũng công khai đường dây nóng, email và điện thoại để người dân giám sát gửi thông tin về cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý khi phát hiện có dấu hiệu tiêu cực của lực lượng chức năng.

Thời gian tới, ngành Giao thông- Vận tải Gia Lai cũng điều chuyển lực lượng từ làm công tác quản lý hành chính sang làm công tác thanh tra để tăng cường công tác tuyên truyền vận động ở cơ sở, nhất là các nhà máy, doanh nghiệp liên quan đến vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm nhằm ngăn chặn từ gốc việc vận chuyển quá tải.

Ngọc Như
.
.
.