Thông tin giả mạo cơn bão số 8 là vô lương tâm

Thứ Ba, 20/10/2020, 09:48
Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là vô lương tâm, rất đáng lên án.


Sáng 20-10, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, hôm qua (19/10), trên một số facebook, fanpage có đưa tin về việc cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo bão số 8 có khả năng mạnh lên tới cấp 17 (cấp siêu) và đổ bộ vào Trung Bộ. Thông tin này là hoàn toàn sai vì đến thời điểm này cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng như các nước khác không có dự báo như vậy.

Ông Trần Quang Năng khẳng định, tất cả các thông tin nhận định bão Saudel mạnh siêu bão là không có cơ sở, và là nguồn tin giả mạo. Trong khi cả nước đang hướng về miền Trung, bà con miền Trung đang phải gồng mình lên để chống chịu với mưa lũ, thì những thông tin giả mạo trên là vô lương tâm, rất đáng lên án.

Cùng đó, ông Năng cũng thông tin thêm về diễn biến áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão số 8. Cụ thể, sáng 20/10, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên Biển Đông, có tên quốc tế là Saudel; trong khoảng đêm nay đến sáng sớm ngày mai (21/10) bão Saudel sẽ đi vào biển Đông và là cơn bão số 8 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Dự báo diễn biến về bão số 8: Khi di chuyển vào biển Đông, bão số 8 có cường độ mạnh ở mức cấp 8-9, di chuyển nhanh theo hướng Tây, cường độ mạnh nhất khi bão ở vào khoảng kinh tuyến 114 độ vĩ Bắc (gần khu vực huyện đảo Hoàng Sa), lúc này cường độ của bão mạnh khoảng cấp 11-12, giật cấp 14. 

Khi đến khu vực quần đảo Hoàng Sa, bão sẽ di chuyển chậm hơn và khi đó diễn biến về cường độ và quỹ đạo của bão sẽ có thể thay đổi. Các dự báo tiếp theo cho thấy, bão có thể di chuyển hướng về các tỉnh miền Trung và ảnh hưởng trực tiếp đến miền Trung trong khoảng ngày 24/10. 

Bão sẽ gây mưa ở các tỉnh từ phía nam đồng bằng Bắc Bộ tới khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.


Ngọc Yến
.
.
.