Mỗi ngày có gần 14 triệu tin nhắn rác "dội bom" khách hàng?

Thứ Hai, 01/02/2016, 17:47
Mặc dù trong thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành nhiều giải pháp tổng lực nhằm hạn chế tin nhắn rác. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cận tết Nguyên đán, số lượng tin nhắn rác lại bùng phát, “tấn công” người dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.


Theo phản ánh của nhiều khách hàng, trong khoảng gần một tháng trở lại đây, số lượng tin nhắn rác mà họ nhận được mỗi ngày đang có dấu hiệu gia tăng.

Nếu như trước đó, mỗi ngày chỉ nhận được vài ba tin nhắn rác thì đến nay con số đó đã tăng lên gấp 3, gấp 4 lần. Trong đó, chiếm số lượng áp đảo vẫn là các loại tin nhắn rác quảng cáo, khuyến mại bán hàng, xã hàng cuối năm như bất động sản, chăn ga gối đệm... và các loại tin nhắn lừa đảo trúng thưởng.

Tin nhắn rác tiếp tục bùng phát “dội bom” người dùng trong dịp cận tết Bính Thân 2016.

Việc nhắn rác đang “dội bom” người dùng đã và đang trở thành một vấn nạn. Tuy nhiên, con số thống kê về lượng tin nhắn rác được phát tán trung bình mỗi ngày tại Việt Nam mà Tập đoàn công nghệ Bkav vừa mới đưa ra gần đây đã khiến nhiều người phải giật mình.

Thống kê từ hệ thống giám sát của Tập đoàn Bkav trong 6 tháng cuối năm 2015 cho thấy, mỗi ngày hiện có tới 13,9 triệu tin nhắn rác được phát tán, tăng hơn 0,4 triệu tin so với cùng kỳ năm 2014.

Năm 2015, hệ thống giám sát của các nhà mạng chỉ chặn được 3,3 triệu tin nhắn rác.

Cũng theo các chuyên gia của Bkav, tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ 3 nguồn là sim rác, tin nhắn miễn phí trên môi trường mạng (OTT) và các dịch vụ nội dung số. Nguyên nhân của tình trạng tin nhắn rác hoành hành là do chi phí thực hiện việc gửi tin nhắn thấp nhưng lợi nhuận thu được lại lớn nên nhiều người vẫn cố tình sử dụng; việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước hiện vẫn còn lỏng lẻo nên đây vẫn là một trong những nguồn chính để phát tán tin nhắn rác.

Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Việc quản lý thuê bao trả trước hiện vô cùng lỏng lẻo. Sim rác đã kích hoạt đang trôi nổi rất nhiều trên thị trường, nhà mạng không kiểm soát được.

Sẽ "bêu" tên các các nhà mạng để phát tán tin nhắn rác có là biện pháp hiệu quả?

Trước thực trạng trên, để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị: “Ngoài việc xử phạt theo quy định như bình thường, Bộ cần có những biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn. Chẳng hạn như sau khi xử phạt, Thanh tra Bộ sẽ tổng hợp để công bố hãng tuần trên Cổng thông tin điện tử của Bộ về việc nhà mạng nào để lọt nhiều sim rác, tin nhắn rác. Thông tin thậm chí có thể được cung cấp cho báo chí tại Hội nghị giao ban báo chí hàng tuần để công bố. Điều này sẽ khiến nhà mạng sẽ có trách nhiệm hơn chứ "đôi khi chỉ xử phạt vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu doanh nghiệp cũng không sợ”.


Thừa nhận tin nhắn rác đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trong dịp cận Tết Bính Thân 2016, đại diện Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin truyền thông cho biết: Trong năm 2015, Thanh tra Bộ đã xử phạt hàng chục doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, trong năm 2015, Cục An toàn thông tin cũng đã yêu cầu các nhà mạng chủ động chặn tin nhắn rác thông qua các giải pháp kỹ thuật. Tuy nhiên, hệ thống giám sát của các nhà mạng mới chỉ chặn được khoảng 3,3 triệu tin nhắn rác, một con số rất khiêm tốn so với tình hình thực tế.


Nhà mạng cam kết chống nghẽn mạng trong dịp Tết Bính Thân 2016

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền Thông tổ chức tại Hà Nội ngày 1-2, cả 3 mạng di động VNPT, MobiFone và Viettel đều khẳng định đã chuẩn bị mạng lưới sẵn sàng phục vụ Tết Binh Thân 2016. Đại diện của VNPT, MobiFone và Viettel đều khẳng định, đã lên kế hoạch và chuẩn bị mọi phương án để chống nghẽn mạng dịp Tết Bính Thân.

Huyền Thanh
.
.
.