Bắn phi tiêu gây mê để bắt đàn voọc tấn công người

Thứ Tư, 24/03/2021, 17:51
Ngày 24/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã ký quyết định giao UBND huyện trên chủ trì, phối hợp các chuyên gia quốc tế và các đơn vị liên quan thực hiện việc bắt giữ, di dời chúng đến môi trường sống mới an toàn, bằng cách bắn phi tiêu gây mê. 

Ưu điểm của phương án này có thể kiểm soát trực tiếp các con voọc mà không cần nhử chúng nhưng mất nhiều thời gian vì chúng không xuất hiện thường xuyên và không ở cùng một vị trí. Do đó, bên cạnh phương án trên còn có phương án phụ là dùng bẫy và nhử mồi để bắt chúng.

Một con voọc lao ra tấn công người đi đường.  

Công việc do Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa phối hợp với các chuyên gia của tổ chức Tam hầu - Bảo tồn động vật hoang dã (TMWC), Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (FPV) thực hiện.

Đối với việc bắt giữ, di dời đàn voọc này, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải đảm bảo an toàn với con người và động vật. Xã Hướng Lập được yêu cầu đảm bảo an ninh, an toàn và tạo thuận lợi cho chuyên gia làm việc, vận động nhân dân đồng thuận cho việc bắt đàn voọc, di dời chúng đến nơi khác. 

Cùng với việc làm này, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa được giao nhiệm vụ khảo sát, bố trí khu vực thả đàn voọc trên và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát chúng theo định kỳ được an toàn.

Thanh Bình
.
.
.