Bàn giao 100% sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Thứ Hai, 07/05/2018, 16:47
Theo ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Sổ thẻ thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, đến nay đã có hơn 11,3 triệu sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được bàn giao cho người lao động, đạt gần 79% so với tổng số phải bàn giao.


Dự kiến đến tháng 9, việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động sẽ hoàn tất.

Được biết, việc trao sổ BHXH cho người lao động quản lý là bước đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Với mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử sẽ giúp chủ sổ quản lý dễ dàng liệt kê quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí NLĐ có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình.

Bên cạnh đó, việc người lao động được tự quản lý sổ BHXH của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác. Để đạt kế hoạch đề ra, BHXH Việt Nam khuyến khích BHXH các tỉnh, TP rút ngắn thời gian cấp sổ. Trong đó, ưu tiên người lao động có hợp đồng từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang kiểm tra, rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu của người tham gia BHXH trong phần mềm quản lý để tiến tới mục tiêu năm 2020 thì thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử. Với sổ BHXH điện tử, người lao động dễ dàng quản lý, tra cứu được quá trình đóng BHXH của mình; đồng thời cơ quan BHXH sẽ rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục trong việc giải quyết các chế độ cho người lao động.

Hải Châu
.
.
.