Giao thông sơ suất nhỏ, nỗi đau lớn

Tai nạn kinh hoàng và nỗi đau người ở lại

Thứ Bảy, 12/03/2016, 07:58
Thời gian gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp diễn ra trên cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng. Nguyên nhân không chỉ còn là do đường sá, do đường đông, mà từ chính sự chủ quan, thiếu ý thức của người lái xe.

Trong nhiều năm nay, các giải pháp lâu dài, trước mắt đã được Chính phủ, Ủy ban ATGT, Bộ GTVT đưa ra khá nhiều, song dường như không thể ngăn được hậu quả do các vụ tai nạn để lại.

Còn nỗi đau nào hơn

Chiều 7-3, chúng tôi trở lại phố Ái Mộ, quận Long Biên, Hà Nội nơi xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong. Dù tai nạn đã xảy ra một tuần, song dường như không khí tang thương, u uất vẫn bao trùm cả con phố. 

Chả ai có thể ngờ trong cái buổi sáng ấy định mệnh ấy, khu phố vốn dĩ bình yên lại phải đón tin dữ, 3 người gồm già có, trẻ có, trung niên có, đã ra đi sau một cú đâm xe định mệnh.

Cách nơi xảy ra tai nạn chỉ vài bước chân là nhà của nạn nhân Nguyễn Thanh Trúc, 49 tuổi tại ngõ 58 đường Ái Mộ. Sáng 29-2, chị Trúc vừa ra khỏi nhà chưa đầy 5 phút thì chồng chị, anh Trần Việt Dũng đã được hàng xóm báo tin dữ. 

Anh lập cập chạy ra đầu phố Ái Mộ, như không thể tin vào mắt mình, vợ anh nằm đấy bất động với khuôn mặt không còn nguyên vẹn. Cảnh tượng ấy đã quá sức chịu đựng với người đàn ông bệnh tật, gầy yếu như anh.

Hiện trường vụ tai nạn trên đường Ái Mộ.

Trong căn nhà chỉ vẻn vẹn khoảng 20m2 và dường như không có thứ tài sản gì quý giá, bàn thờ chị Trúc đặt ngay giữa mang theo cảm giác lạnh lẽo, trống trải. Ngồi tiếp chúng tôi song mắt anh không lúc nào rời di ảnh vợ. Anh tâm sự, anh từng là công nhân sửa chữa cầu, nhưng do bị gai đôi cột sống, cộng thêm mắt ngày càng yếu (3/10) nên từ năm 1998, anh phải xin nghỉ một lần.

Cuộc sống từ đó đổ dồn lên đôi vai gầy của chị Trúc. Vì phải chăm bố chồng ốm nằm liệt, một người anh chồng bệnh tật, thêm cậu con trai đang đi học, chồng lại yếu nên chị Trúc chỉ dám nhận làm giúp việc nhà cho một chị hàng xóm, với mức lương chưa đến 2 triệu đồng/tháng, để còn tiện chạy đi chạy về. Để san sẻ nỗi vất vả của vợ, hàng sáng, anh Dũng dậy từ 3h sáng lọ mọ đi nhặt rác, nhưng chỉ đi đến 5-6h sáng là về để chị Trúc còn đi làm.

Giờ đây, chị đã ra đi vĩnh viễn, người trụ cột của cả gia đình không còn. Người con trai duy nhất, cháu Trần Việt Dương đang học lớp 12 cũng vừa được nhà trường miễn giảm học phí đến hết năm học. Thế nhưng, những năm tiếp theo sẽ lo cho nó sao đây, người bố đưa ánh mắt hoang mang nhìn về đứa con trai xanh xao, gầy gò đang ngồi góc nhà. Khi được hỏi, cháu có dự định thi trường đại học gì không? Dương chỉ lắc đầu. “Cháu chả dám mong ước gì, có lẽ cháu sẽ xin đi học nghề, để sớm kiếm được tiền phụ giúp bố nuôi bác và ông”.

“Không tin đó là sự thật” - là cảm giác của chị Vân Anh, con gái bác Trần Việt Tiến - nạn nhân thứ 2 trong vụ tai nạn giao thông diễn ra tại đường Ái Mộ sáng 29-2. Nằm hút sâu trong hẻm nhỏ, căn nhà của hai ông cháu Trần Việt Tiến và Trần Gia Hân khiến ai ghé thăm cũng không cầm được nước mắt. Di ảnh của một người ông và cháu gái nhỏ với đôi mắt tròn đen ngây thơ giữa làn khói hương nghi ngút làm cho ngôi nhà như lạnh ngắt đi.

Chị Vân Anh chia sẻ: “Cháu gái tôi, mới gần 7 tuổi, một đứa bé ngoan, lễ phép. Vậy mà, chỉ trong tích tắc, vì sự bất cẩn của người khác mà mãi mãi họ không bao giờ trở về nữa. Đối với mẹ tôi thì dường như nỗi đau như nhân lên gấp bội. Người phụ nữ gần 70 tuổi mà trong vòng chưa đầy một năm rưỡi đã cùng lúc mất đi 3 người thân yêu nhất vì TNGT (con trai duy nhất mất năm 2015; giờ thêm chồng và cháu nội). Còn em dâu tôi, mới hơn 20 tuổi, cũng trong thời gian ngắn mất cả bố chồng, chồng, cả con gái vì TNGT”.

Khó kiểm soát người không có giấy phép cố tình lái xe trên đường

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, trong nhiều năm nay, với nhiều biện pháp mạnh, tình hình trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện, số vụ TNGT trên toàn thành phố đã giảm sâu. Thế nhưng, vào những tháng đầu năm, khi lưu lượng phương tiện gia tăng, cộng thêm ý thức chủ quan của người dân thì tình hình tai nạn bắt đầu phức tạp trở lại.

Tính từ ngày 16-2 đến 5-3, Hà Nội đã xảy ra 27 vụ, làm 33 người chết, bị thương 4 người. Trong đó, tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng xảy ra 5 vụ, làm 11 người chết. Liên quan đến trường hợp người điều khiển phương tiện không có bằng lái gây tai nạn, thống kê từ Phòng CSGT cho thấy, trong năm 2015, toàn thành phố xảy ra 183 trường hợp, trong đó không có GPLX ôtô là 11 trường hợp; không có GPLX môtô là 172 trường hợp.

Khi đặt câu hỏi, lực lượng CSGT có thể kiểm soát hết các trường hợp người điều khiển phương tiện không có bằng lái vẫn lái xe lưu thông trên đường? Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, trong 5 năm qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý tới 53.501 người điều khiển phương tiện không có bằng lái, thế nhưng phải thừa nhận rằng, dù lực lượng CSGT có túc trực trên đường 24/24h thì cũng không thể kiểm soát được việc người điều khiển phương tiện có bằng lái hay không, nếu họ đi đúng luật.

Trưởng phòng CSGT giải thích thêm: Trên thực tế, lực lượng CSGT chỉ có thể kiểm tra giấy tờ của người điều khiển nếu thấy nghi ngờ, hoặc nếu người điều khiển đang đi trên đường có hành vi vi phạm luật. Vì vậy, nguy cơ tai nạn do những người này gây nên vẫn đang thường trực…

l Theo điểm b, khoản 7, Điều 21, Nghị định 171 quy định phạt tiền từ 4.000.000đ đến 6.000.000đ đối với người điều khiển xe ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ôtô không có GPLX hoặc có GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa (tạm giữ GPLX 7 ngày và tịch thu GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa). 

Tại điểm a, khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự, nếu người điều khiển không có GPLX khi điều khiển xe gây TNGT rất nghiêm trọng sẽ bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm quy định tại Khoản 3, điều 202 Bộ luật Hình sự. l

Lo sợ tai nạn, nhiều người dân tìm đến “bùa giao thông” 

Hoang mang trước các vụ TNGT liên tiếp xảy ra hàng ngày, để tự trấn an, nhiều người đã vội tìm mua những chiếc bùa đem theo người hoặc các sản phẩm phong thủy đặt trên xe khiến các mặt hàng này trở nên “cháy” hàng. Tại trang bán hàng trực tuyến mang tên buamayman2m, những lá bùa được chào bán với giá chưa đến 100.000đ, còn trên trang mirachan… chiếc bùa ATGT được giới thiệu có giá 250.000đ, người nào mua thì liên hệ trực tiếp qua số điện thoại đề trên trang web. Người bán hàng cũng lưu ý, bùa giao thông giúp chủ nhân tránh tai nạn khi đi lại, nhưng chỉ có thời hạn sử dụng 6-12 tháng và phải có niềm tin thì bùa mới ứng nghiệm(!?). Nói đến vấn đề này, một chuyên gia phong thủy cho rằng, bùa ngải chỉ có tác dụng tạo cảm giác luôn có sự hỗ trợ bên cạnh, giúp tự tin và ổn định tinh thần; hoàn toàn không có tác dụng che chắn cho bản thân khi có sự cố xảy ra. Vị này cũng cho hay, không tuân thủ luật giao thông và thiếu tập trung quan sát thì TNGT dễ dàng xảy ra, chứ không bùa chú nào cứu giúp được.
P.Huyền - N.Hương
.
.
.