Bà Rịa-Vũng Tàu: Họp khẩn về 'cá chết trên sông Chà Và'

Thứ Hai, 07/09/2015, 23:05
Tại cuộc họp, các ý kiến đã thống nhất thành lập Ban chỉ đạo để thu thập dữ liệu, chứng cứ xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt, để có căn cứ bồi thường thiệt hại cho người nuôi cá lồng bè.

Chiều ngày 7/9, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp khẩn để đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu khiến người dân bức xúc.  

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo Sở TN& MT chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), UBND huyện Tân Thành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, trấn an người nuôi cá lồng bè, đồng thời công khai thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về sự việc. Đồng thời, lấy mẫu phân tích để xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết.

Tại cuộc họp, các ý kiến đã thống nhất thành lập Ban chỉ đạo để thu thập dữ liệu, chứng cứ xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt, để có căn cứ bồi thường thiệt hại cho người nuôi cá lồng bè.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phải nghiên cứu đưa ra giải pháp khắc phục toàn diện ô nhiễm môi trường, thanh tra toàn bộ khu chế biến hải sản, để củng cố hồ sơ pháp lý trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với các cơ sở chế biến hải sản tại khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành trong thời gian sớm nhất.

Nhiều người nuôi cá thiệt hại nặng nề do cá chết.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 2 ngày 5 và 6/9 có 16 hộ xảy ra tình trạng cá chết khoảng 30 nghìn con (25 nghìn con cá chim, 5 nghìn con cá bớp) với tổng thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Trong đó, 1 hộ bị thiệt hại 100% với số tiền khoảng 2 tỷ đồng.       

UBND xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, cũng cho biết thêm, cá lồng bè trên sông Chà Và bắt đầu chết từ năm 2008 đến nay. Riêng trong năm 2014, các lồng bè có cá chết với thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng.

.
.
.