Áp thấp trên biển Đông sẽ thành bão cường độ cấp 9

Chủ Nhật, 20/12/2020, 11:18
Trước diễn biến áp thấp nhiệt đới (ANTĐ) đã đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới, sáng nay (20/12), Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) đã có cuộc họp bàn biện pháp chủ động ứng phó.


Tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, khoảng 24 giờ tới ATNĐ/bão sẽ di chuyển nhanh với tốc độ 25km/giờ. Cường độ bão cũng mạnh lên nhanh, trong ngày hôm nay sẽ mạnh lên cấp 8.

“Từ đêm mai (21/12) sang ngày 22/12, bão sẽ đạt cường độ mạnh nhất là cấp 9. Khi đi sâu hơn vào phía đất liền, hướng bão có chiều hướng đi xuống do tác động của khối không khí lạnh. Do vậy khi bão đạt cấp 9 sẽ suy yếu”, ông Lâm thông tin Chuyên gia Hoàng Phúc Lâm cũng phân tích, bão có diễn biến phức tạp vì từ ngày thứ tư trở đi, bão lại đi thiên về phía tây, may mắn là cường độ giảm còn cấp 7.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia.

Toàn bộ vùng mây đối lưu, gió mạnh, mưa nằm ở phía tây bắc của tâm bão. Vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận sẽ có gió rất mạnh, khoảng cấp 8-9 trước khi bão vào. Khi bão vào đến khu vực từ Bình Định - Cà Mau thì cường độ bão đạt cấp 7. Đặc điểm địa hình khu vực này kéo theo gió đông bắc-tây nam nên cường độ gió sẽ đỡ hơn. Về tình hình mưa, mưa chính tập trung ở Đà Nẵng - Bình Thuận, sau đó là Bình Thuận - Cà Mau. Dự báo lượng mưa không lớn, 50-150mm.

Theo báo cáo của Bộ đội biên phòng: các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Kiên Giang, tính đến 6h ngày 20/12, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 46.682 p.tiện/255.393 người biết diễn biến, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Cụ thể: Hoạt động khu vực quần đảo Trường Sa: 1.326/8.925 người (các phương tiện đang di chuyển thoát khỏi vùng nguy hiểm hoặc vào nơi neo đậu tránh trú); Hoạt động khu vực khác: 12.573 tàu/68.982 người; Neo đậu tại các bến: 32.783 tàu/177.486 người.

Để ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các công điện chỉ đạo và chủ động công tác ứng phó.

Áp thấp nhiệt đới đã vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão. Ảnh: VNDMS

Chỉ đạo cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh/TP theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh.

Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức bắn pháo hiệu để thông báo cho ngư dân chủ động phòng tránh. Bộ Thông tin và Truyền thông sẵn sàng kích hoạt hệ thống nhắn tin.

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai chỉ đạo tại cuộc họp.

Tổng cục Thủy sản cung cấp thông tin cho người dân để có phương án bảo vệ lồng bè và nuôi trồng thủy sản. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cung cấp thông tin kịp thời để phục vụ việc chỉ đạo, ứng phó; đảm bảo an toàn hồ chứa; phục hồi sản xuất.

Các địa phương chủ động phát thông tin về ATNĐ trên các hệ thống giám sát thiên tai của tỉnh, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.


CL
.
.
.