Ấm lòng lao động xa quê giữa đại dịch

Chủ Nhật, 12/04/2020, 08:31
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người lao động ngoại tỉnh thiếu, nhỡ việc làm đã được nhiều chủ nhà trọ ở Hải Phòng giảm giá, thậm chí miễn phí cho các trường hợp thất nghiệp. Sự hỗ trợ kịp thời trong giai đoạn khó khăn này chính là thể hiện tình tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người…

Huyện An Dương (Hải Phòng) từ nhiều năm nay khi các khu công nghiệp mọc lên thì nhiều người dân không còn sản xuất nông nghiệp mà chuyển sang xây dựng nhà trọ cho công nhân thuê để có thu nhập. Anh Nguyễn Quang Tiến, thôn 3, xã Tân Tiến cũng đã tận dụng mảnh đất còn lại của gia đình xây dựng 10 phòng trọ và cho khoảng 20 công nhân của khu Công nghiệp Nomuza thuê trọ.

Thời điểm trước thì đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình anh Tiến. Song, từ sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, do công việc không ổn định nên nhiều công nhân giảm thu nhập, thậm chí có người thất nghiệp. Thấu hiểu nỗi khó khăn của những người lao động xa nhà, anh Tiến quyết định giảm tiền thuê nhà từ 30-50% để giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Sự quan tâm hỗ trợ của chủ nhà trọ và chính quyền các cấp làm cho người lao động thấy vững tin hơn.

Cũng trên địa bàn xã Tân Tiến, Khu kí túc xá Sen có 70 phòng ở thoáng mát, sạch sẽ có bảo vệ trông coi hàng ngày dành cho công nhân khu Công nghiệp Nomuza thuê. Từ vài tháng nay chủ nhà trọ đã đồng ý giảm giá, thậm chí miễn phí cho một số trường hợp lao động đang thất nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân - chủ kí túc xá Sen - chia sẻ, những ngày qua chứng kiến cảnh hầu hết người lao động trọ nhà mình bị thiếu hoặc nhỡ việc làm lâm vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Hơn lúc nào hết, giúp đỡ được nhau trong lúc hoạn nạn mới là đáng quý, nên chị Sen quyết định hỗ trợ 100% tiền nhà từ tháng 4 đến tháng 7 cho các trường hợp thất nghiệp. Còn lại những người đang nghỉ chờ việc, không thể đến làm cũng sẽ được hỗ trợ từ 30-70% tiền thuê nhà.

Lo lắng thiếu tiền sinh hoạt cả tháng nay, công nhân Trần Thị Hải Yến, quê ở Lào Cai đã không kìm được xúc động khi hay tin chủ nhà hỗ trợ toàn bộ tiền thuê nhà cho mình. Chị Yến cho biết mình từ Lào Cai đến Hải Phòng làm công nhân cho một công ty nước ngoài tại khu công nghiệp Nomuza chưa được một tháng. Công ty vẫn hoạt động bình thường, nhưng bộ phận của Yến có nhiều người ngoại tỉnh tham gia làm việc.

Khi Hải Phòng yêu cầu những người tỉnh ngoài hàng ngày tới làm việc phải ở lại thành phố ít nhất đến hết thời gian giãn cách xã hội, một số người đã xin nghỉ việc tạm thời nên Yến phải nghỉ theo. Yến quay về địa phương thì không có phương tiện, nếu có chi phí cũng rất tốn kém còn ở lại Hải Phòng thì rất khó khăn về chỗ ở cũng như chi phí sinh hoạt.

Cũng giống như chị Yến, anh Nguyễn Đình Đạt, quê ở Quỳnh Phụ, Thái Bình làm nghề lái xe taxi nhưng thất nghiệp từ khi Hải Phòng có yêu cầu các phương tiện vận tải công cộng tạm dừng để phòng tránh lây lan dịch bệnh. Trong lúc phải tiết kiệm từng đồng, anh Đạt vô cùng bất ngờ và cảm động được chủ ký túc xã hỗ trợ toàn bộ tiền phòng trọ.

Sau hành động tiên phong của chủ kí túc xá Sen và anh Tiến, trên địa bàn TP Hải Phòng đã có thêm 10 nhà trọ khác cũng cam kết hỗ trợ giảm giá tiền thuê nhà cho những người lao động khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tại xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, có 4 chủ nhà trọ nhất trí cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, thực hiện cách ly xã hội và giảm bình quân 30-50% phí nhà trọ cho công nhân khu công nghiệp Tân Liên thuê. Tổng số phòng trọ được giảm giá thuê là 42 phòng với 59 lao động.

Theo thống kê của Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng, đến nay các cấp công đoàn đã vận động chủ nhà trọ, giảm giá 860 phòng trọ cho công nhân, lao động do ảnh hưởng dịch COVID-19. Cụ thể là giảm giá từ 30-50% cho người lao động bị thiếu nhỡ việc làm, nghỉ chờ việc, thu nhập thấp bắt đầu từ tháng 4 này.

Cùng với đó, các cấp công đoàn Hải Phòng tuyên truyền chủ nhà trọ và công nhân, lao động thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Vận động công nhân, lao động không di chuyển về các tỉnh, thành phố khác, nhất là địa phương có người nhiễm COVID-19. Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng cũng đã trao hơn 20 nghìn khẩu trang vải kháng khuẩn, 800 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn tặng công nhân các khu nhà trọ, công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở tặng hàng chục nghìn khẩu trang, nước rửa tay, hỗ trợ công nhân trong phòng dịch COVID-19.

V.Huy
.
.
.