Cách ly 2 nhân viên nghe điện thoại và đổi tiền cho bệnh nhân COVID-19
- UNDP hỗ trợ nông dân nghèo bị ảnh hưởng do dịch COVID-19
- Thêm 10 công dân Việt Nam nhập cảnh nhiễm COVID-19
Rút kinh nghiệm 2 trường hợp F1 tại khu cách ly
Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 17/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Lũy tích đợt 3 (từ ngày 25-7 đến nay), Hà Nội có 45 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 34 ca mắc được cách ly ngay khi nhập cảnh. Đáng chú ý, trong tuần, ghi nhận 1 ca bệnh từ nước ngoài được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Cụ thể, bệnh nhân (BN 1203) Amir David Zuker, SN 1960, là chuyên gia người Israel nhập cảnh ngày 31/10 trên chuyến bay QR976 (ghế 30C) từ sân bay Doha - Qatar. Bệnh nhân được cách ly tại khách sạn Mường Thanh Grand Centre (quận Hoàn Kiếm) ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 3/11, bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2. Bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị.
Đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, có 2 trường hợp ở khách sạn Mường Thanh là nhân viên phục vụ trong khu cách ly khi tiếp xúc với BN 1203 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2… Để bảo đảm an toàn, quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu những người phục vụ trong khu cách ly khi tiếp xúc với người nước ngoài nhập cảnh (dù không bị nhiễm COVID-19) vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phải mặc đồ bảo hộ khi cần tiếp xúc.
Quận đã yêu cầu các khách sạn khác (là khu cách ly) trên địa bàn rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Cụ thể hơn về 2 trường hợp F1 trên, ông Hoàng Đức Hạnh thông tin, một người dùng điện thoại của bệnh nhân để nói chuyện với người khác (nghe hộ điện thoại) trong khoảng 10 giây, một người đổi tiền cho bệnh nhân.
Về vấn đề triển khai công tác phòng, chống dịch, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng, trong báo cáo, các quận, huyện đều đề cập đến việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch rất bài bản, quyết liệt. Thế nhưng, khi đi kiểm tra trên thực tế, các quận, huyện vào cuộc chưa quyết liệt.
Ngay tại bến xe, trong khuôn viên bến xe triển khai công tác phòng dịch làm rất nghiêm như: Yêu cầu người đeo khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn ở nhiều nơi... Song, ngoài khuôn viên bến xe, rất nhiều người không đeo khẩu trang nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp gì xử lý. Ngoài ra, khi kiểm tra chung cư cũng có đến hơn 50% người dân không đeo khẩu trang… “Nếu chỉ cần để lọt 1 trường hợp mắc bệnh thì mọi cố gắng phòng, chống dịch thời gian qua của chúng ta sẽ đổ bể”, ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo tại cuộc họp. |
Xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trên trang phố đi bộ
Chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhận định còn nhiều trường hợp người dân tham quan tại phố đi bộ vào cuối tuần không đeo khẩu trang. Theo Phó Chủ tịch, trọng tâm phòng, chống dịch của TP là tại phố đi bộ, do đó, đồng chí đề nghị quận Hoàn Kiếm có các biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch cũng gợi ý việc bán khẩu trang ngay các lối vào phố đi bộ, bởi: "Nếu người dân không đeo khẩu trang, sẽ gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh".
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng thẳng những tồn tại của Hà Nội như: việc đeo khẩu trang nơi công cộng còn hạn chế; công tác tuyên truyền người dân chưa quyết liệt…
Đáng chú ý, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phản ánh về chế độ báo cáo còn thiếu kịp thời minh chứng là trường hợp BN 1203 - chuyên gia người Israel nhập cảnh dương tính với SARS-COV-2: "Trưởng Ban chỉ đạo phải đọc báo mới biết thông tin"; do đó, Phó Chủ tịch đề nghị tăng cường chế độ báo cáo thông tin. Thông tin về công tác kiểm tra, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, TP sẽ thành lập 5 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch và triển khai kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã từ ngày 5-11…
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng; công khai những đơn vị làm tốt và chưa tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng…