18 người chết và mất tích do mưa lũ

Thứ Ba, 04/09/2018, 15:26
Theo Ban Chỉ đạo trung ương phòng chống thiên tai, đến chiều 4-9, mưa lũ đã làm 14 người chết, 4 người mất tích. Trong đó Thanh Hóa có 9 người thiệt mạng, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn, Hòa Bình mỗi tỉnh có một người.

Mưa lũ cũng làm 375 nhà bị sập đổ, hơn 800 nhà phải di dời khẩn cấp, trên 5.700 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng, gần 60.000 gia cầm bị chết. Nhiều tuyến đường, cầu cống bị sạt trượt, ngập úng gây ách tắc giao thông.

Do lưu lượng nước về hồ lớn, ngày 3-9 hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình đã phải mở một cửa xả đáy. Các hồ Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng đang vận hành xả lũ theo quy trình.

Cảnh tang thương do mưa lũ ở Thanh Hóa. Ảnh vnn.vn

Về giao thông, sạt lở 141 nghìn 780 mét khối đất đá… Các tuyến Quốc lộ qua địa bàn các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên, Nghệ An về cơ bản đã được thông xe; riêng tỉnh Thanh Hóa hiện còn 95 vị trí bị sạt lở, ngập lụt gây ách tắc trên các tuyến Quốc lộ: 15C, 15, 16, 217B.

Các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn, xã vẫn còn nhiều điểm bị ngập, ách tắc chưa được khắc phục, nhất là tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Công an Thanh Hóa nỗ lực giúp học sinh khai giảng đúng ngày 5-9

Đã đến ngày khai giảng năm học mới, nhưng ở các trường của huyện Quan Hóa, Mường Lát, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Thạch Thành...(Thanh Hóa) vẫn ngập bùn đất do đợt lũ vừa qua. Tại Trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa), dãy nhà 2 tầng, 6 phòng học đã bị đổ sập hoàn toàn, đồ dùng học tập, tài sản của nhà trường cũng bị vùi lấp.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng Công an, Quân đội nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai để kịp tổ chức khai giảng năm học mới. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa phấn đấu ngày 5-9, các điểm trường bị ảnh hưởng do mưa lũ trên địa bàn sẽ kịp tổ chức khai giảng cho học sinh.

Theo đó, tại các điểm trường bị ngập trên địa bàn các huyện Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Bá Thước, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với chính quyền địa phương khi nước rút khẩn trương tiến hành cào bùn đất, rác thải ra khỏi khu vực trường. 

Cùng với các điểm trường bị ngập, trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa còn có 10 điểm trường, chủ yếu là các trường ở huyện Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa bị thiệt hại nặng nề do sạt lở đất. Cụ thể, tại trường Tiểu học Trung Sơn (huyện Quan Hóa) mưa lũ đã làm sập đổ hoàn toàn 9 phòng học và nhà bán trú của giáo viên, học sinh. 

Tại huyện Mường Lát, mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều phòng học cấp mầm non, tiểu học ở bản Pọong (xã Tam Chung), bản Lìn (xã Trung Lý) và các phòng học ở xã Pù Nhi. Trong đó, các điểm trường tại bản Lìn, xã Trung Lý đã bị bùn đất vùi lấp gần như hoàn toàn...

Ông Ngô Phi Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quan Hóa cho biết, kế hoạch của nhà trường sẽ tổ chức khai giảng chung hai cấp học (tại trường THCS Trung Sơn). Sau khai giảng, nhà trường sẽ mượn khu nhà ở của Công ty 47 – thuộc Thủy điện Trung Sơn để tổ chức cho các em học tạm. Tại khu nhà này sẽ ngăn được 5 phòng học, còn lại 3 lớp nữa thì phải học tạm ở các điểm trường khác.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, đợt thiên tai vừa qua đã khiến 36 điểm trường trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề, trong có có 24 điểm trường bị ngập sâu trong nước, 10 điểm trường bị thiệt hại do sạt lở đất và 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị sập hoàn toàn...

Để giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, đơn vị Công an các huyện chịu ảnh hưởng của mưa lũ đã không nghỉ lễ, tập trung lực lượng, phương tiện tăng cường xuống các địa bàn vùng lũ phối hợp với các lực lượng chức năng và nhân dân sơ tán và di dời tài sản. 

Sau khi nước rút, Công an các huyện tiếp tục triển khai lực lượng giúp dân dựng lại nhà cửa, dọn dẹp bùn đất, thông đường, thông tuyến; đến các điểm bị ngập lụt và các hộ gia đình người già, neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại do mưa lũ để giúp nhân dân làm vệ sinh môi trường nạo vét, gạt xúc hàng nghìn mét khối bùn đất, rác thải đồng thời thau rửa, dọn dẹp, lau chùi và kê đặt lại bàn ghế, đồ dùng học tập để các em học sinh có thể đến trường dự khai giảng  năm học mới.         


PV - Phương Thủy
.
.
.