Tiếp tục chương trình “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”:

Trao quà Tết sớm, trao gửi yêu thương

Thứ Năm, 10/01/2019, 08:25
Tiếp tục hành trình thiện nguyện, ngày 9-1, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi đã có mặt tại tỉnh Lai Châu và trao 200 suất quà, với tổng trị giá 100 triệu đồng tới đồng bào nghèo trên địa bàn. Những phần quà Tết sớm trao đi là những yêu thương, sự sẻ chia ở lại


*Thông qua Báo CAND, Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi ủng hộ đồng bào nghèo 500 triệu đồng, trong đó, tỉnh Lai Châu: 100 triệu đồng

Ấm lòng bà con vùng lũ

Sáng 9-1, chúng tôi đến huyện Sìn Hồ (Lai Châu) để thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo xuân Kỷ Hợi 2019”. 9h, sương muối vẫn giăng kín các bản xã Sà Dề Phìn. Xã Sà Dề Phìn có 7 bản với 408 hộ (hơn 2.000 nhân khẩu). Nơi đây vào tháng 6-2018 vừa qua, trận lũ lịch sử tràn qua địa bàn đã khiến nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề. 

Cuộc sống của bà con vốn đã khó khăn càng trở nên vất vả hơn. Anh Giàng A Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã kể cho chúng tôi nghe về những gì trận mưa lũ lịch sử ngày ấy để lại cho bà con.

Thượng tá Tạ Phúc Rực, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (Công an tỉnh Lai Châu) trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Sà Dề Phìn
Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Sà Dề Phìn

Anh Tùng bảo, mưa lũ đến rất nhanh và cuốn trôi tài sản cũng rất nhanh. Chỉ sau một đêm, tài sản của 25 hộ gia đình bà con người dân tộc Mông, Dao đã bị mưa lũ cuốn trôi. 13 héc ta diện tích lúa, hoa màu của bà con nhanh chóng ngập ngụa trong đống bùn đất. 

Địa hình chia cắt, cùng với đó, mưa lũ thường bất chợt ập đến, nên mặc dù địa phương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của các ngành, các cấp, song tỷ lệ hộ nghèo đến thời điểm hiện tại vẫn chiếm tỷ lệ cao, với 53%.

Dưới cơn mưa kèm theo giá lạnh, chúng tôi cảm nhận không khí ấm áp nơi trụ sở UBND xã Sà Dề Phìn. Đại diện các hộ gia đình thuộc diện chính sách, nghèo trên địa bàn tề tựu ở đây từ sớm. 

Chị Chẻo Mý Quang, cán bộ chính sách  xã tất bật với công việc rà soát các hộ đến nhận quà. Chị Quang bảo, việc lên danh sách, điểm danh lại từng hộ gia đình nhận quà là rất quan trọng, vì có những hộ gia đình do mưa xuất hiện, đường đi lại trơn trượt không thể đến, UBND xã sẽ có trách nhiệm nhận và tận tay gửi quà Tết tới bà con.

Ở Sà Dề Phìn, có những bản để đến được trung tâm xã, bà con phải vượt qua quãng đường dài đến 15-16km. Bà Mùa Thị Mý ở bản Hắt Hơ- bản nằm cheo leo trên ngọn núi phía Tây cách trung tâm UBND xã Sà Dề Phìn 15km. 

Nhà xa, đường đi khó khăn, từ chiều 8-1, bà Mý đã đến nhà người cháu họ là Chang Giống Chư chơi và cũng tiện để ngày mai nhận quà. Nhận món quà Tết từ tay các thành viên trong Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi, bà Mý vui mừng nói: “Có quà, có tiền rồi. Mình sẽ đi mua áo, mua giầy mới cho cháu mình chơi Tết đó!”.

Bà con xã Sà Dề Phìn vui mừng sau khi nhận quà Tết sớm
Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật cùng đại diện Công an tỉnh Lai Châu trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Sà Dề Phìn

Nhằm chia sẻ với những khó khăn mà bà con Sà Dề Phìn khi một mùa xuân mới đang cận kề, Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật đại diện cho đoàn công tác đã gửi tận tay 100 suất quà Tết, mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng – những phần quà do cán bộ, nhân viên Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi tài trợ tới 100 hộ gia đình thuộc diện chính sách, nghèo trên địa bàn; đồng thời mong muốn, bà con có thêm niềm vui, thêm nghị lực tinh thần vượt qua khó khăn trước mắt.

Trao gửi yêu thương nơi thượng nguồn sông Đà

Mường Tè là huyện thượng nguồn con sông Đà, đường xá đi lại rất khó khăn. Thượng tá Tạ Phúc Rực – Phó trưởng Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (Công an tỉnh Lai Châu) tận tình làm “hoa tiêu” cho chúng tôi đến với xã Nậm Khao. Nậm Khao là một trong những xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện. Để lên được đây, chúng tôi phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ lênh đênh trên dòng sông Đà. 

Trên chiếc xuồng “tăng bo” của Công an huyện Mường Tè, chúng tôi chứng kiến cuộc sống của bà con Nậm Khao nói riêng và huyện Mường Tè nói chung còn nhiều khó khăn. 

Đồng bào ở Nậm Khao chủ yếu là người dân tộc Cống và La Hủ. 16h, hội trường UBND xã Nậm Khao chật kín chỗ ngồi. Ông Trang Văn Xan, dân tộc Cống không nhớ tuổi của mình là bao nhiêu. Ông Xan nói tiếng phổ thông không sõi. 

Thông qua “phiên dịch viên” Trưởng Công an xã Lò Văn Việt, chúng tôi được biết nhà ông Xan ở thôn Nậm Khao. Ông sống một mình trong căn nhà vách cuối thôn. Tuổi già, lại thường xuyên ốm đau nên sinh hoạt thường ngày của ông đều phải nhờ vào hàng xóm và người cháu họ gần nhà. Hôm nay lên xã nhận quà, ông thấy vui lắm. Vui vì có cán bộ, có nhà tài trợ quan tâm, tặng quà động viên.

Hội trường UBND xã Nậm Khao đông bà con đến nhận quà Tết

Thiếu tá Cao Thị Hồng, Phó trưởng Ban Kinh tế - Pháp luật cùng đại diện Công an tỉnh Lai Châu trao quà Tết tới đồng bào nghèo xã Nậm Khao.

Các ông, các bà, các chị lên nhận quà vận những bộ quần áo rực rỡ sắc màu. Và 100 trường hợp đến nhận quà Tết tại trụ sở UBND xã Nậm Khao ngày hôm nay là 100 trường hợp có hoàn cảnh khác nhau. Có trường hợp già neo đơn, không nơi nương tựa. 

Có trường hợp là người khuyết tật. Rồi có trường hợp là hộ gia đình chính sách, thương – bệnh binh. Những phần quà Tết sớm trao đi là những tấm lòng và tình cảm của Báo CAND và Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi gửi lại. Chúng tôi chứng kiến những nụ cười, những cái bắt tay của bà con dành cho các thành viên trong đoàn.

 Thật khó có thể tả hết những giây phút lắng đọng nghĩa tình này. Trung tá Pờ Anh Viễn – Phó trưởng Công an huyện Mường Tè tâm sự, Mường Tè có 14 xã, thị trấn thì cả 14 xã, thị trấn đều có đồng bào nghèo, gia đình chính sách. Trong đó có Nậm Khao. 

Những phần quà Tết do đoàn công tác gửi tặng chính là nguồn cổ vũ tinh thần đối với bà con. Bà con luôn mong muốn một mùa xuân mới sẽ không có khó khăn, vất vả đến với mình nữa. 

“Thay mặt cho bà con nhận quà Tết, cám ơn Báo CAND, cám ơn nhà tài trợ - Công ty TNHH sản xuất Duy Lợi nhiều nhé. Bà con sẽ tiếp tục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thôi, không để phát sinh tệ nạn, tội phạm đâu!”, Trung tá Pờ Anh Viễn tiếp lời.

Trần Huy
.
.
.