Xuất hiện video UAV Nga lần đầu không kích phiến quân Syria

Thứ Ba, 23/02/2021, 10:46
Máy bay không người lái (UAV) Orion của Nga xuất hiện cùng bom và tên lửa dẫn đường, sau đó dường như đã thực hiện nhiệm vụ không kích cứ điểm phiến quân ở Syria.


Nga công bố video về UAV. Video: CN1/Youtube

Drive ngày 23/2 đăng tải đoạn video do truyền thông Nga công bố gần đây về UAV nội địa của Nga, trong đó có hình ảnh mẫu máy bay UAV Orion dường như cất cánh từ căn cứ không quân T-4 tại tỉnh Homs ở Syria cùng vũ khí rồi tham gia các hoạt động chiến đấu.

Theo Drive, những chiếc tiêm kích MiG-25 Foxbat tại căn cứ T-4 có thể được nhìn thấy trong video. Căn cứ này cũng từng là nơi máy bay Nga đồn trú trong các nhiệm vụ ở Syria, bên cạnh căn cứ quan trọng nhất Hmeymim ở tỉnh Latakia.

Thân chiếc UAV Orion trong video được sơn họa tiết ngụy trang để hoạt động ở môi trường sa mạc. Trên sườn máy bay được in 38 ngôi sao đỏ tượng trưng cho số lần xuất kích, trong đó gồm 20 nhiệm vụ trinh sát, 17 nhiệm vụ không kích và một nhiệm vụ không xác định.

UAV Orion của  Nga. Ảnh: ITN

Video cho thấy chiếc Orion xác định được mục tiêu là kho vũ khí của lực lượng khủng bố rồi khai hỏa tiêu diệt. Chiếc UAV cũng thực hiện nhiệm vụ tấn công trong đêm, phi công điều khiển sử dụng camera thông thường và hồng ngoại để xác định mục tiêu.

Các chuyên gia cho hay đoạn video được ghi lại trong giai đoạn từ cuối năm 2017 đến 2019, khoảng thời gian Nga xác nhận đã thử nghiệm nhiều mẫu vũ khí ở Syria. Mục tiêu trong video giống các mục tiêu khủng bố ở khu vực Al-Muhayniyah.

Chi tiết đặc tính kỹ thuật và các mẫu vũ khí có thể trang bị trên phiên bản Orion vũ trang chưa được thông báo. Những chiếc Orion được chế tạo riêng cho mục đích trinh sát có sải cánh 16m, dài 8m, đủ khả năng hoạt động liên tục trong 24 giờ với khối thiết bị nặng 200 kg.

Truyền thông Nga nói rằng phiên bản Orion vũ trang có thể mang theo bom thông thường, tên lửa dẫn đường laser và các vũ khí khác.

Thiện Nhân
.
.
.