Mỹ phóng vũ khí laser tiêu diệt máy bay không người lái trong tích tắc

Chủ Nhật, 24/05/2020, 09:58

Một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công vũ khí laser năng lượng cao mới có thể phá hủy máy bay ngay giữa chuyến bay, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ cho biết.

Hình ảnh và video do Hải quân Mỹ đăng tải cho thấy tàu vận tải đổ bộ USS Portland đang tiến hành bắn “laser trạng thái rắn năng lượng cao” để vô hiệu hóa máy bay không người lái trên không. Các hình ảnh cho thấy tia laser phát ra từ boong tàu chiến. Các video clip ngắn khác cho thấy những gì dường như là máy bay không người lái đang cháy.

Hải quân Mỹ không cho biết địa điểm cụ thể của cuộc thử nghiệm trình diễn hệ thống vũ khí laser (LWSD), chỉ nói rằng nó diễn ra ở Thái Bình Dương vào ngày 16/5.

Sức mạnh của vũ khí này không được tiết lộ, nhưng một báo cáo năm 2018 của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết đây có thể là một tia laser 150 kilowatt.

“Bằng cách tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển chống lại máy bay không người lái và các máy bay nhỏ, chúng tôi sẽ có được thông tin có giá trị về khả năng của loại vũ khí này trong việc chống lại các mối đe dọa tiềm tàng”, Thuyền trưởng Karrey Sanders của tàu USS Portland, cho biết trong tuyên bố.

“Với khả năng tiên tiến mới này, chúng tôi đang định hướng lại năng lực chiến tranh trên biển cho Hải quân”.

Hải quân Mỹ cũng cho biết tia laser, trong thử nghiệm này được gọi là vũ khí năng lượng trực tiếp (DEW), có thể là hệ thống phòng thủ hiệu quả chống lại máy bay không người lái hoặc tàu vũ trang nhỏ.

Năm 2017, ​​một cuộc tập trận bắn đạn thật bằng vũ khí laser 30 kilowatt trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce từng diễn ra ở Vịnh Ba Tư.

Vào thời điểm đó, Trung úy Cale Hughes, một sĩ quan hệ thống vũ khí laser, mô tả lại cách vận hành của vũ khí này: “Nó ném một lượng lớn photon vào một vật thể đang xông đến. Chúng tôi không lo lắng về gió, phạm vi hay về bất cứ điều gì khác. Chúng tôi có thể tấn công vào các mục tiêu với tốc độ ánh sáng”.

Duy Tiến
.
.
.