Phiến quân Yemen bắn rơi tiêm kích hiện đại của Saudi Arabia

Thứ Hai, 08/01/2018, 09:43
Lực lượng phiến quân Houthi tuyên bố đã bắn hạ một tiêm kích chiến đấu Panavia Tornado của Saudi Arabia trên không phận Yemen bằng tên lửa đối không.

Kênh truyền hình al-Massirah của phiến quân Houthi ở Yemen hôm 7-1 cho biết lực lượng này đã bắn rơi một tiêm kích đa năng Panavia Tornado của không quân Saudi Arabia tại tỉnh Saada, miền Bắc Yemen, Reuters đưa tin ngày 8-1.

Một chiếc Tornado của Không quân Saudi Arabia. Ảnh: ITN

Phiến quân Houthi cho hay chiếc tiêm kích này đang ném bom khu dân cử ở Saada thì bị bắn hạ bằng một tên lửa phòng không. Saudi Arabia là quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu dàn tiêp kích Panavia Tornado do châu Âu sản xuất.

Mặc dù vậy, Riyadh một mực khẳng định chiếc chiến đấu cơ của mình bị rơi vì lỗi kỹ thuật, hai phi công đã bung dù an toàn và được giải cứu trong một chiến dịch quy mô lớn.

Saudi Arabia dẫn đầu một liên minh quân sự tiến hành chiến dịch chống phiến quân Houthi ở Yemen từ tháng 3-2015 để bảo vệ chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Bất chấp các cuộc không kích dữ dội của Saudi Arabia, lực lượng Houthi tiếp tục duy trì quyền kiểm soát thủ đô Sanaa cùng một số khu vực ở phía Bắc Yemen.

Cuộc chiến đã giết chết ít nhất 20.000 người dân Yemen và đẩy hàng triệu người vào cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống.

Thiện Nhân
.
.
.