Các bộ truyền động trên đều được sản xuất tại nhà máy Kharkov theo hợp đồng với Bộ Quốc phòng Pakistan trang bị cho các xe tăng chủ lực Al Khalid vào đầu năm 2016. Nguyên nhân của trục trặc được kết luận sơ bộ là do dùng dầu kém phẩm chất.

Theo Golos thì loại dầu được sử dụng cho các bộ truyền động này là dầu Azmol Garant, đây là loại dầu đủ phẩm chất kỹ thuật để sử dụng cho các bộ truyền động tuy nhiên vấn đề lại nằm ở nhà sản xuất.

Xe tăng chủ lực Al Khalid.

Tại Ukraine đơn vị duy nhất hiện đang nắm giữ giấy phép sản xuất loại dầu này là Agrinol tuy nhiên không hiểu bằng cách nào mà loại dầu mang nhãn hiệu tương tự của công ty Arian vốn từng sở hữu giấy phép hai năm trước lại được chọn để làm nhà cung cấp.

Kỳ lạ hơn khi cả lãnh đạo hai tập đoàn sản xuất vũ khí nhà nước là Ukroboronprom và Ukrspetsexport cùng Bộ Quốc phòng Ukraine dường như đều biết điều này nhưng sản phẩm của Arian vẫn được đưa vào sử dụng.

Trong giai đoạn 2015-2017, Ukrspetsexport đã cung cấp gần 200 tấn dầu động cơ loại này cho Pakistan. Ngay cả sau vụ việc được phát hiện, Ukrspetsexport vẫn tiếp tục mua dầu Azmol Garant từ Arian để tiếp tục thực hiện theo hợp đồng quốc tế. Hơn thế nữa giá mua dầu từ Arian dao động từ 162-163 nghìn Hryvnia(tiền Ukraine) cao gấp đôi giá bán của Agrinol (80 nghìn Hryvnia).

Một vụ việc tương tự từng xảy ra tại  Lữ đoàn Xe tăng 17 vào tháng 9-2017 khi 35 xe tăng T-64 lần lượt gặp trục trặc đến mức không thể hoạt động trong một cuộc tập trận. Tất cả các xe tăng này đều được đại tu tại nhà máy Kharkov, sau đó người ta phát hiện các động cơ xe đã được lắp ráp không đúng yêu cầu kỹ thuật.

N.B.