Vì sao Nga cải tiến tàu khám phá khoa học Gorhsky thành tàu hải quân?

Thứ Năm, 01/03/2018, 10:40

Ban đầu được thiết kế để kiểm nghiệm những phát minh khoa học và khám phá đại dương, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov bây giờ trở thành một lực lượng mạnh mẽ của Hải quân Nga.

Năm 2006, Nga dự định kết hợp toàn bộ những công nghệ mới vào dự án tàu 22350. Tàu ban đầu được thiết kế là một tàu khoa học dành cho hoạt động nghiên cứu đại dương nhưng cũng được sử dụng thử nghiệm hệ thống hải chiến mới nhất.

Tuy nhiên, khi khủng hoảng kinh tế tác động đến Nga vào năm 2008, chính phủ nước này đã quyết định xóa bỏ nhiệm vụ khoa học đối với dự án và phân loại lại 22350 cho chức năng quân sự.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov. Ảnh: Thông tấn RT

Vì vậy, con tàu đầu tiên thuộc dòng Đô đốc Gorshkov bây giờ hiệu quả trong việc chống lại mục tiêu trên cạn cũng như dưới nước, có thể loại bỏ lực lượng địch bằng tên lửa đạt độ chính xác cao và thực hiện nhiệm vụ trinh sát.

“Ngay từ khi bắt đầu, con tàu trở thành một phần cho hàng loạt thử nghiệm thiết bị khoa học và trinh sát quân sự của Nga đồng thời là một loại vũ khí mới được áp dụng cho quân đội. Sau đó, tàu được trang bị tên lửa hành trình Kalibr và đã cho thế giới thấy sức mạnh trong hoạt động chống khủng bố ở Syria”, ông Viktor Murahovsky, Tổng biên tập Tạp chí Homeland Arsenal (Vũ khí Quốc phòng) trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ với  Thông tấn RT.

Nhưng ông lưu ý, cuối cùng tàu được quyết định phân loại thành tàu quân sự và toàn bộ thiết bị nghiên cứu khoa học được tháo rời. Nó sẽ gia nhập hạm đội Hải quân Nga vào tháng 8 năm nay.

Theo nhà báo Murahovsky, tàu có trọng lượng rẽ nước 5.400 tấn và được trang bị 16 tên lửa hành trình lớp Kalibr.

Loại tên lửa này có thể đánh phá mục tiêu ở khoảng cách lên đến 2.500 km và bay cách mặt đất tối thiểu 20m, vượt qua mọi địa hình với đầu đạn nặng 450 kg. Các chuyên gia cho biết loại tên lửa này là loại vũ khí răn đe mới có thể được sử dụng để thay thế cho tên lửa hạt nhân.

Hiện tại, quân đội Nga đang thử nghiệm phiên bản hải chiến đối với hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 sẽ bổ sung hỏa lực cho tàu khu trục Đô đốc Gorshkov. 

Tàu cũng được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 130mm có thể loại bỏ mục tiêu ở khoảng đến 23 km. “Loại tàu khu trục này có nhiều hệ thống vi tính có thể làm hầu hết công việc trước đây phải vận hành thủ công. Chúng gồm có hệ thống định vị, điều khiển vũ khí và thu thập thông tin tình báo”, các chuyên gia nhấn mạnh.

Tàu có thể di chuyển trên biển với tốc độ tối đa 30 hải lý và tầm hoạt động đến 4.000 hải lý chỉ bằng một lần tiếp nhiên liệu đầy đủ. Nó chỉ cần 200 thủy thủ để vận hành toàn bộ hệ thống.

Vào ngày 26-2, Bộ Quốc phòng Nga đặt mua 4 tàu thuộc dự án 22350. Những tàu này dự kiến sẽ gia nhập Hải quân vào cuối năm 2022.  Moscow cũng “bơm” thêm tiền để tiếp tục phát triển và nâng cấp dự án

Ông Murakhovsky cho biết, Nga cần thêm ít nhất 12 tàu loại này để bảo vệ các tuyến hàng hải và biên giới quốc gia.
Phạm Trúc
.
.
.