Iran công bố tên lửa áp nhiệt mới chống vũ khí bọc thép hiện đại

Thứ Tư, 28/02/2018, 22:38
Hôm 28-2, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã công bố một loại tên lửa chống vũ khí bọc thép mới có tên gọi Azarakhsh (Tia sét), Thông tấn Fars News đưa tin.

Tên lửa Azarakhsh chống vũ khí bọc thép được phát triển để sử dụng trong hoạt động không kích tầm thấp và chống lại các mục tiêu trên mặt đất.

Tên lửa có trọng lượng 70 km có thể phá hủy mục tiêu ở khoảng cách 10 km với tốc độ 550m/giây, tương đương 1.980 km/giờ. Loại tên lửa áp nhiệt này có thể khóa mục tiêu ở khoảng cách tối đa 6 km.

Các quan chức Quân đội Iran kiểm tra tên lửa Azarakhsk. Ảnh: Fars News

Bên cạnh tên lửa mới, một trung tâm không lưu được trang bị đầy đủ thiết bị, một trung tâm nghiên cứu trực thăng và một trung tâm đại tu máy bay chiến đấu cũng được khánh thành gần thủ đô Tehran, tham dự sự kiện có Thiếu tướng Mohammad Ali Jafari và các tư lệnh IRGC.

Iran đã giành được nhiều bước đột phá về sản xuất vũ khí trong 30 năm qua. Tehran bắt đầu chương trình phát triển vũ khí trong thời kỳ chiến tranh với Iraq (từ năm 1980-88) để bù đắp chính sách cấm vận vũ khí của Mỹ.

Từ năm 1992, Iran sản xuất xe tăng, thiết vận, tên lửa và máy bay chiến đấu riêng.

Vào đầu tháng này, Tư lệnh Bộ binh Iran, Chuẩn tướng Kioumars Heidari thông báo các chuyên gia kỹ thuật quân sự nước này đang thực hiện một kế hoạch đặc biệt để sản xuất ra một loại tên lửa chống vũ khí bọc thép hiện đại.

Arazakhsh có tầm tấn công tối đa 10 km. Ảnh: Fars News

“Hôm nay (28-2), một loại tên lửa chống vũ khí bọc thép đã được xây dựng sẽ là một dự án độc đáo và có thể cung cấp cho Lực lượng Bộ binh khả năng đặc biệt để chống lại vũ khí bọc thép”, ông Heidari nói với các phóng viên.

“Đây là một loại tên lửa điều hướng chống vũ khí bọc thép”, ông giải thích, và cho biết thêm một số tin quan trong sẽ được tiết lộ vào dịp kỷ niệm thành lập Quân đội Iran hôm 18-4.

Trúc Phạm
.
.
.