Uy lực của “lưới lửa” Pantsir-S1 liên tục bắn rụng UAV khủng bố ở Syria

Thứ Tư, 10/01/2018, 12:10
Tổ hợp phòng không Pantsir-S1 được Nga triển khai bảo vệ căn cứ quân sự ở Syria liên tiếp ngăn chặn thành công các đòn tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của quân khủng bố.

Các căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của quân khủng bố từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước. Tuy nhiên, đến nay, mọi đòn tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, đặc biệt là “lưới lửa” Pantsir-S1.

Pantsir-S1 khai hỏa diệt mục tiêu. Ảnh: Sputnik

Trong vòng 2 tuần qua, tổ hợp này đã liên tiếp vô hiệu hóa các vụ tấn công của khủng bố, gồm đợt phóng rocket vào sân bay Hmeymim hôm 28- 12-2017 và đợt tấn công ồ ạt 13 UAV vào đêm ngày 6-1, với mục tiêu cũng là sân bay Hmeymim và cảng Tartus.

Pantsir-S1 là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không hỗn hợp phát triển từ nền tảng 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp và trung. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự.

Một hệ thống Pantsir-S1 gồm hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút, trang bị 1.500 viên đạn nổ mảnh hoặc xuyên giáp với tầm bắn tối đa 4 km. Bên cạnh đó, nó có thể mang thêm 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 để tiêu diệt mục tiêu trên không từ khoảng cách 10-20 km.


Tổ hợp Pantsir-S1 trổ tài diệt mục tiêu. Video: Youtube

Về hệ thống radar, Pantsir-S1 trang bị radar điều khiển hỏa lực băng tần kép 1RS2 khả năng hoạt động trong dải tần UHF và EHF bước sóng nhỏ. Tầm trinh sát của 1RS2 khoảng 30km, theo dõi mục tiêu từ cự ly 24km (đối với các mục tiêu có diện tích phản xạ sóng radar từ 2cm2-3cm2).

Với khả năng tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu thông qua cả radar và hệ thống ngắm quang điện tử, Pantsir-S1 có khả năng tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu di động.

Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.

Thiên Minh
.
.
.