Ukraina tiếp nhận lô siêu trực thăng đa năng mới đầu tiên từ Pháp

Thứ Bảy, 22/12/2018, 16:07

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko hôm 21-12 cho biết Ukraina đã tiếp nhận lô máy bay trực thăng Airbus để trang bị cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp.

“Ukraina đã tiếp nhận trực thăng từ Airbus Helicopter, hôm nay chúng ta tiếp nhận lô trực thăng đầu tiên từ những người bạn Pháp và sẽ chuyển giao cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia và Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Ukraina,” ông Poroshenkov viết trên Twitter vào ngày 21-12-2018.

Ông Poroshenko nhắc lại theo hợp đồng, Ukraina sẽ tiếp nhận 55 trực thăng của Airbus. “Chỉ trong thời gian ngắn, chưa đầy 30 phút, chúng ta có thể hỗ trợ hàng không cho tất cả các đơn vị không quân,” ông Poroshenko phát biểu tại Lễ bàn giao trực thăng Airbus.

Trực thăng Super Puma của Airbus được bàn giao cho Ukraina. Ảnh: Airbus

Kết thúc buổi lễ, Tổng thống Poroshenko đã trao giấy chứng nhận trực thăng cho chỉ huy của các đơn vị không quân của Cơ quan tình trạng khẩn cấp và Vệ binh Quốc gia Ukraina. Theo thông tin được Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov, Trung tâm Dịch vụ Trực thăng Pháp-Đức cũng sẽ mở cơ sở ở Ukraina.

Lô trực thăng thuộc dòng máy bay trực thăng thế hệ mới có khả năng đạt tốc độ bay nhanh nhất thế giới.

Theo thông tin từ Airbus, trực thăng mới Super Puma có khả năng đạt tốc độ bay tới 470 km/h. Super Puma được phát triển dựa trên công nghệ thu được từ quá trình thử nghiệm nguyên mẫu trực thăng Eurocopter X3 Rotorcraft.

Theo công bố của Airbus, máy bay trực thăng mới được bổ sung hệ thống cánh quạt đẩy ở hai bên cánh.

Trực thăng được thiết kế dựa trên nguyên mẫu X3 Rotorcraft, nhưng khác biệt ở chỗ kết cấu cánh quạt mới được đặt phía sau cánh ở hai bên thân máy bay với mục đích giảm tiếng ồn khi hoạt động. Trực thăng siêu tốc mới của Tập đoàn Airbus trang bị hai động cơ Rolls Royce Turbomeca RTM322.

Các dòng máy bay trực thăng phổ biến trên thế giới hiện có thể đạt tốc độ bay trung bình 240 - 260 km/h. Chỉ có dòng trực thăng vận tải sử dụng kết cấu cánh quạt đặc biệt là CH-47 Chinook có thể đạt tốc độ bay tới 310 km/h.

Trực thăng Super Puma sẽ được sử dụng vào các mục đích khác nhau, trong đó có việc thực hiện nhiệm vụ ở vùng nước thuộc Biển Đen và Biển Azov, Tổng thống Ukraina Piort Poroshenko tuyên bố.

Ngọc Bích
.
.
.