Ukraina tiếp nhận vũ khí chống tăng của Mỹ dựa trên nguyên mẫu Liên Xô

Thứ Sáu, 18/05/2018, 12:07

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina Arsen Avakov cho biết Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã tiếp nhận lô súng phóng lựu đạn chống xe tăng PSRL-1 đầu tiên (500 bộ) của Mỹ.

“Viện Khoa học Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ Ukraina đã phát triển chương trình huấn luyện cho cán bộ và phương pháp sử dụng vũ khí mới,” ông Avakov hôm 17-5 viết trên Facebook.

Loại vũ khí này dựa trên nguyên mẫu RPG-7 (Súng phản lực cá nhân chống xe tăng) được sản xuất vào thời Xô Viết nhưng bằng một thiết kế mới và được sản xuất hoàn toàn ở Mỹ với cái tên PSRL-1 (Súng phóng Lựu đạn Vác vai Chính xác).

Một huấn luyện viên Mỹ đang hướng dẫn một cán bộ vệ binh quốc gia Ukraina sử dụng PSRL-1. Ảnh: Tài khoản Facebook Avankov-Bộ trưởng Nội vụ Ukraina

Hệ thống PSRL-1 được tái thiết kế từ vũ khí chống xe tăng phổ biến nhất thế giới, RPG-7 của Liên Xô nhưng an toàn và hiệu quả hơn. Từng khía cạnh từ vật liệu và sản xuất cho đến hệ thống ngắm mục tiêu đều được đánh giá và thiết kế lại để hiện đại hóa PSRL-1 phù hợp với mọi điều kiện môi trường chiến đấu ngày nay.

PSRL-1 có thể bắn tất cả các loại lựu đạn được RPG-7 của Liên Xô sử dụng. Hệ thống nặng tổng cộng 6,6 kg và dài 915mm. Nó sử ống ngắm mục tiêu Flip Up Iron Sight hoặc ống ngắm quang học PSRL 3,5 x 24mm. Đường ray Picatinny được gắn mỗi bên và trên đỉnh của súng.

Video miêu tả sức mạnh của PSRL-1. Nguồn: AirTronic

Công ty AirTronic đưa PSRL-1 vào sản xuất số lượng lớn từ năm 2016. Vũ khí có hỏa lực tối đa 1.000 phát đạn, tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu bọc thép và bộ binh kẻ thù ở khoảng cách 800m.

Các loại vật liệu hiện đại được sử dụng trong sản xuất giúp giảm trọng lượng, làm cho vũ khí linh hoạt hơn, tăng tầm bắn và cải thiện khả năng hoạt động của nó, trong khi duy trì hiệu quả thiết kế nguyên mẫu.

Vệ binh quốc gia Ukraina thực hành sử dụng PSRL-1 sau khi được hướng dẫn. Ảnh: Tài khoản Facebook Avakov-Bộ trưởng Nội vụ Ukraina

Trước đó Báo điện tử Quốc gia Ukraina UNIAN đưa tin, vào cuối năm 2017, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cho phép bán vũ khí sát thương cho Ukraina, đặc biệt Hệ thống tên lửa chống xe tăng Javelin. 

Ngày 30-4, Tổng thống Petro Poroshenkop xác nhận việc chuyển giao lô Javelins đầu tiên.

Phạm Trúc
.
.
.