Tàu B-380 khi chìm theo ụ nổi PD-16. Ảnh: ITN

Sputnik cho biết sự việc xảy ra tối 15-12 (giờ địa phương) khi ụ nổi PD-16 gặp sự cố bất ngờ tại cảng của Hạm đội Biển Đen, khiến nó chìm dần xuống đáy biển. Hậu quả là tàu ngầm B-380 Svyatoi Kniaz Georgy đang được neo trên sàn ụ nổi bị kéo chìm theo.

Không lâu sau, ụ nổi vẫn chìm nghỉm dưới đáy biển còn tàu ngầm B-380 đã nổi lên, chứng tỏ các van khoang nước lặn của nó vẫn hoạt động tốt. Nguyên nhân về sự cố vẫn chưa được làm rõ, song nhiều chuyên gia tỏ ra không ngạc nhiên vì ụ nổi PD-16 đã hoạt động hơn... 80 năm.

Trong khi đó, tàu B-380 cũng đã được loại biên từ lâu và đang chờ rã sắt vụn. Con tàu thuộc lớp tàu ngầm tấn công diesel-điện Tango- Dự án 641B của Hải quân Liên Xô. Ngày nay, với sự ra đời của lớp Kilo hiện đại hơn, những con tàu đời cũ như B-380 không còn lí do tồn tại. Toàn bộ 18 chiếc Tango xuất xưởng đều đã ngừng hoạt động.

Theo WK, tàu ngầm lớp Tango có lượng giãn nước khi nổi là 3.100 tấn và lên tới 3.800 tấn khi lặn. Tàu dài 91 m, rộng 9,1 m, có độ mớn nước 7,2 m khi nổi. Thủy thủ đoàn trên tàu khoảng 60 người.

Vũ khí trang bị của tàu ngầm lớp Tango bao gồm 6 ống phóng ngư lôi hạng nặng cỡ 533 mm, cơ số đạn dự trữ trong tàu là 24 quả đạn chống tàu nổi hoặc tàu ngầm, bên cạnh đó tàu còn được trang bị cả thủy lôi.

Thiện Nhân