Tàu ngầm Nga sắp được trang bị động cơ hạt nhân vĩnh cửu

Thứ Năm, 09/08/2018, 07:47
Nga đã phát triển và thử nghiệm thành công lò phản ứng hạt nhân vĩnh cửu để trang bị cho các thế hệ tàu ngầm mới nhất, giúp chúng hoạt động suốt vòng đời mà không cần nâng cấp hay tái nạp nhiên liệu.

Cục Thiết kế Afrikantov thuộc Tập đoàn nguyên tử quốc gia Nga Rosatom ngày 8-8 tuyên bố đã thử nghiệm thành công "lò phản ứng hạt nhân vĩnh cửu" có khả năng cung cấp năng lượng cho các tàu ngầm thế hệ mới trong suốt thời gian phục vụ, RT đưa tin.

Một tàu ngầm hạt nhân lớp Borei của Nga. Ảnh: RT

Theo báo cáo do Afrikantov đăng tải, đơn vị này đã thiết kế thành công một "vùng năng động" ở tâm các lò phản ứng hạt nhân, giúp nó hoạt động lâu hơn, ổn định hơn và mạnh mẽ hơn các lò phản ứng thế hệ cũ. Đặc biệt, các động cơ này không cần tái nạp nhiên liệu trong suốt vòng đời.

Hiện tại, các lò phản ứng hạt nhân lắp trên tàu ngầm Nga phải được tiếp thêm nhiên liệu sau chu kỳ vài năm, theo một quá trình gồm nhiều công đoạn và tốn kém. Các quy trình này đôi lúc cũng khiến cả con tàu phải nâng cấp theo nên rất mất thời gian.

"Quá trình tiếp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm kéo dài một tháng và được coi là hoạt động quan trọng số một. Trong thời gian này, tàu sẽ gần như mất hoàn toàn năng lực chiến đấu", Đô đốc hải quân Nga Vladimir Popov cho hay.

Nga gần đây liên tiếp công bố các cải tiến quan trọng liên quan tới lĩnh vực hạt nhân. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về tên lửa hành trình chiến lược Burevestnik với tầm hoạt động không giới hạn do nó được trang bị một lò phản ứng hạt nhân siêu nhỏ có hiệu suất cao.

Thiện Minh
.
.
.