Trung Quốc công bố UAV chiến đấu “ngang ngửa” với RQ-180 của Mỹ

Thứ Hai, 05/11/2018, 14:36

Máy bay chiến đấu không người lái (UAV) tàng hình thế hệ mới CH-17 của Trung Quốc đã được tiết lộ hôm 5-11 tại Triển lãm hàng không Trung Hoa ở Châu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

UAV CH-7 được coi là máy bay không người lái hiện đại nhất mà Trung Quốc phát triển và giúp đất nước “bám sát” Mỹ trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất UAV, Hoàn cầu Thời báo bình luận.

Ông Shi Wen (Thi Văn), kỹ sư trưởng kiêm nhà thiết kế chính của Công ty Caihong cho Hoàn cầu Thời báo biết hôm 5-11 rằng: “hiệu suất của CH-7 trong nhiều khía cạnh tốt hơn RQ-170 do Mỹ sản xuất, và gần bằng RQ-180. CH-7 giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 2, sau Mỹ, chế tạo thành công UAV chiến đấu bay cao bay lâu cùng với khả năng thâm nhập cao.”

Mô hình UAV CH-7 của Trung Quốc. Ảnh: Caihong

Nhờ khả năng bay cao, bay nhanh, tàng hình và thời gian dài, CH-17 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong điều kiện nguy hiểm, bao gồm trinh sát, do tham, yểm trợ bộ binh, phóng tên lửa hoặc điều hướng các loại vũ khí khác tấn công chính xác cao các loại mục tiêu, ông Thi lên tiếng khoe về UAV.

CH-7 dài 10m và sải cánh 22m. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn, độ cao hành trình từ 10 đến 13 km, vận tốc phi trình nhanh hơn vận tốc âm thanh từ 0,5 đến 0,6 lần, và có thể bay liên tục trên không trong 15 giờ, Viện Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc nêu rõ trong một thông cáo báo chí gửi đến Hoàn cầu Thời báo.

Vì CH-7 khó bị phát hiện, nên nó có thể xâm nhập vào vị trí của kẻ thù và áp sát mục tiêu thù địch, thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian dài, ông Thi nhấn mạnh. “CH-7 có thể đánh chặn tín hiệu điện tử radar, đồng thời phát hiện, xác minh và theo dõi mục tiêu có giá trị cao, chẳng hạn đài chỉ huy, bãi phóng tên lửa và tàu hải quân địch” - ông Thi tiếp tục cho biết.

“CH-7 có khoang chứa vũ khí bên trong cho nên nó có thể phóng nhiều loại vũ khí, chẳng hạn, tên lửa chống phóng xạ, tên lửa không đối đất hoặc chống hạm và bom điều hướng chính xác tầm xa,” ông này cho biết thêm.

CH-7 sẽ được bay thử nghiệm trong 1 đến 2 năm, và có nhiều phiên bản khác nhau, theo ông Thi.

Trước đó, Trung Quốc phát triển và thử nghiệm thành công UAV CH-5 vào năm 2015.

Toại Khanh
.
.
.