Quân đội Nga sắp triển khai UAV mới có thể bay xa 100km

Thứ Tư, 31/10/2018, 20:45
Quân đội Nga đang sẵn sàng chào đón một loại máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới “gia nhập” kho vũ khí, có thể phát hiện quân phiến loạn lẩn trổn và thậm chí thả bom tiêu diệt thổ phỉ/khủng bố.

Một loại UAV trinh sát mới dành cho Quân đội Nga đã được một nhà máy trực thuộc Tập đoàn Kalashnikov giới thiệu ở Moscow vào cuối tháng 10 này. Mô hình mới vẫn chưa có tên cụ thể như Armata hoặc Liên quân như các loại vũ khí hiện đại khác của Nga, do đó nó vẫn được bằng mật mã: ZALA 421 16E2 version 2.

Các nhà thiết kế đã trang bị cho UAV một loại khung thân mới, cho phép nó bay nhanh cùng với khả năng chao liệng mềm dẻo hơn, thậm chí có thể xoay tròn tại chỗ trên không.

Đồng thời, mô hình này có đến 3 loại động cơ, một động cơ điện thân thiện môi trường có thể bay trên không đến 7 giờ; một đơn cơ đốt trong, giống như trong ô tô, có thời gian bay đến 12 giờ, hoặc một động cơ hybrid kết hợp cả hai. Lựa chọn thứ 2 là cần thiết nếu cơ sở trinh sát cách 100 km hoặc xa hơn so với căn cứ.

Mô hình UAV đa năng ZALA 421 16E của Nga. Ảnh: Tập đoàn Kalashnikvo

Đồng thời, UAV mới có thể hoạt động ở độ cao 5 km, tùy thuộc vào thiết bị trinh sát và camera được lắp đặt trên đó. Nó có thể chở đến 7kg hàng hóa, chụp ảnh nhiệt đạt độ thu phongs 60x, và hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Hơn nữa, UAV mới không cần sân bay hoặc bất kỳ nền tảng được trang bị đặc biệt để cất cánh. Nó được phóng từ một máy phóng gắn trên một xe rơ-moóc vượt mọi địa hình, một xe thiết vận hoặc bất kỳ loại quân sự nào khác. Hệ thống cũng có thể dễ dàng hạ cánh trên mọi địa hình nhờ dù và đệm không khí, được kích hoạt khi tiếp đất.

UAV mới của Nga khác biệt so mô hình nước ngoài cùng loại như thế nào?

UAV mới do Nga sản xuất có cả lợi thế và bất lợi so với các đối tác nước ngoài. Theo Tập đoàn Kalasnhikov, UAV nước ngoài, chẳng hạn như Mỹ, bay cao hơn, nhưng mô hình Nga bảo vệ tốt hơn các kênh truyền thông tin về căn cứ. Nói một cách đơn giản, việc đánh chặn thông tin từ một máy bay không người của người Nga là khó hơn và có chi phí cao sơ so với UAV cùng loại của nước ngoài.

Mô hình mới sẽ được thử nghiệm chiến đấu thực tế trên chiến trường Syria. Các nhà phát triển lên kế hoạch bàn giao UAV cho Quân đội Nga thử nghiệm vào đầu năm 2019, và sau khi trải qua nhiều lần thử nghiệm, nó sẽ được triển khai đến Trung Đông để tiêu diệt phiến quân khủng bố.

Toại Khanh
.
.
.