Nhật Bản phát triển thành công ATM thông minh ngăn chuyển tiền gian lận

Thứ Hai, 05/11/2018, 12:00

Một công ty Nhật Bản đã phát triển máy đếm tiền tự động (ATM) sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để ngăn chặn chuyển tiền gian lận, đây là thiết bị đầu tiên ở xứ sở mặt trời mọc.

Hệ thống có thể nhận diện hình dạng và chuyển động của người sử dụng ATM thông qua một camera được mã hóa, nhằm giúp ngăn chặn tội phạm, thường lừa đảo các nạn nhân cao tuổi qua điện thoại để chuyển tiền bằng cách khiến cho họ tin sẽ nhận lại nhiều tiền hơn.

Bất chấp cảnh báo lặp đi lặp lại của chính quyền và các cơ quan khác, thiệt hại tài chính liên quan đến gian lận chuyển tiền vẫn còn cao ở Nhật Bản, tổng cộng khoảng 9,5 triệu USD trong nửa đầu năm 2018, theo Cục Cảnh sát quốc gia Nhật Bản.

ATM được công ty Hatachi-Omron phát triển giúp ngăn chuyển tiền gian lận. Ảnh: AP

Nếu AI nhận ra kẻ gian đang nói chuyện qua điện thoại trong khi chuyển tiền, màn hình sẽ hiện thị cảnh báo dừng giao dịch. ATM cũng yêu cầu người sử dụng tháo bỏ khẩu trang hoặc kính mát, và nếu họ không tuân thủ hướng dẫn, giao dịch sẽ tự động bị hủy.

Hệ thống AI được thiết kế để lưu trữ khối lượng lớn hình ảnh dựa trên phương pháp “ghi nhớ sâu”, và khai thác kỹ thuật phát hiện chính xác cao nhằm thương mại hóa hệ thống trong năm tài chính tiếp theo bắt đầu từ tháng 4-2019, theo Công ty giải pháp công nghệ Hatachi-Omron.

Vào tháng 10, Cảnh sát tỉnh Aichi công bố ATM tới công chúng và tổ chức phổ biến kiến thức cho người dân địa phương để ngăn chặn chuyển tiền gian lận đồng thời thử nghiệm mọi tính năng của thiết bị mới.

“Máy ATM mới có tính đột phá bởi vì bản thân nó có thể giúp ngăn chặn tội phạm. Chúng tôi hy vọng nó sẽ có hiệu quả cao,” một cán bộ cảnh sát cấp cao cho Thông tấn AP biết hôm 5-11.

Trúc Phạm
.
.
.