Trung Đông "nóng rãy", Israel vội vã nâng cấp tên lửa phòng không

Thứ Ba, 14/01/2020, 17:10
Israel tuyên bố cải tiến thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome "Vòm Sắt" trong bối cảnh tình hình Trung Đông ngày càng hỗn loạn.


Bộ Quốc phòng Israel ngày 13-1 thông báo nước này đã thực hiện "thành công" chuỗi các cuộc thử nghiệm với hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome phiên bản cải tiến, khẳng định mọi mục tiêu bay lọt tầm bắn của Iron Dome đều bị bắn hạ dù chúng bay với quỹ đạo phức tạp, theo Sputnik.

Tên lửa Iron Dome được khai hỏa để đánh chặn tên lửa tấn công từ Dải Gaza. Ảnh: ITN

Người đứng đầu cơ quan phòng thủ tên lửa Israel Moshe Patael khẳng định mẫu Iron Dome mới này sẽ giúp quân đội nâng cao hiệu quả đối phó với các mối đe dọa tiềm tàng trong khu vực.

Israel tiến hành cải tiến hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome trong bối cảnh tình hình Trung Đông căng thẳng và việc Tel Aviv liên tiếp đương đầu với các cuộc pháo kích quy mô lớn từ lãnh thổ Syria hoặc từ Dải Gaza do phong trào Hamas của người Palestine kiểm soát.

Iron Dome là một phần trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Israel, bao gồm các mẫu phòng thủ từ tầm trung đến tầm xa David's Sling, và các hệ thống phòng thủ tầm xa Arrow-2, Arrow-3.

Mẫu Iron Dome đời cũ được mô tả có thể phát hiện và đánh chặn toàn bộ tên lửa, đạn cối, pháo trong phạm vi từ 4 đến 70km. Hệ thống này từng đánh chặn 2.400 quả tên lửa, rocket thù địch từ khi đi vào hoạt động năm 2010.

Quân đội Israel từng tiết lộ mỗi hệ thống Iron Dome trị giá 50 triệu USD, sử dụng tên lửa đánh chặn Tamir được trang bị đầu dò cảm biến điện quang có giá tới 50.000 USD/quả. Mẫu vũ khí này từng được bán cho một số nước thân cận với Israel, trong đó có Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.