Tình báo Israel "giúp" Mỹ sát hại tướng Iran Soleimani?

Thứ Hai, 13/01/2020, 16:29
Israel đã cung cấp cho Mỹ những tin tức tình báo quan trọng về tướng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ông Qassem Soleimani, dẫn đến vụ không kích sát hại ông này ở Iraq hôm đầu tháng.

Đài NBC News của Mỹ ngày 12-1 gây "sốc" khi dẫn nguồn tin quân đội Mỹ tiết lộ rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nắm thông tin chuyến bay của tướng Soleimani từ Damascus của Syria đến Baghdad nhờ một người chỉ điểm, còn các tình tiết khác được cung cấp bởi tình báo Israel.

Hình ảnh chiếc xe chở tướng Soleimani bị phá hủy sau đòn không kích của Mỹ. Ảnh: AP

Nguồn tin thậm chí còn xác nhận được rằng ông Soleimani đã di chuyển trên một chiếc A320 của hãng hàng không Cham Wings cùng đoàn tùy tùng 4 người. Khi ra khỏi sân bay, đoàn xe của tướng Iran sẽ bao gồm hai chiếc.

NBC cũng cho hay Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như là đồng minh duy nhất của Mỹ biết về vụ tấn công nhằm vào Soleimani khi ông này điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngay trước khi đòn tấn công diễn ra.

Tel Aviv hiện chưa xác nhận thông tin. Israel trước đó khẳng định chiến dịch hạ sát tướng Soleimani là do Mỹ tiến hành mà không có sự liên quan của nước này. "Vụ hạ sát tướng Soleimani không phải hành động của Israel. Chúng tôi không liên quan và đừng kéo chúng tôi vào", Thủ tướng Netanyahu nói ngày 6-1.

Trong khi đó, ông Avigdor Liberman, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel thì lại úp mở rằng Israel nên kín tiếng về vụ việc. "Mơ hồ và im lặng là những gì chúng ta cần làm", ông Liberman nói.

Tướng Qassem Soleimani. Ảnh: AP

Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds thuộc vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiệt mạng hôm 3-1 trong chiến dịch không kích do Mỹ tiến hành gần sân bay quốc tế Baghdad của Iraq. Đoàn xe của ông Soleimani trúng tên lửa phóng đi từ máy bay không người lái của Mỹ và nổ tung.

Đài Fox News ngày 11-1 đăng tải hình ảnh ghi lại hiện trường vụ Mỹ giết chết tướng Soleimani do chính các đặc nhiệm Mỹ ghi lại. Fox News cho hay các đặc nhiệm mặt đất của Mỹ hoạt động ở Iraq đã bám theo đoàn xe chở tướng Soleimani ngay sau khi ra khỏi khu vực sân bay và di chuyển cách 1km.

Sau khi đoàn xe chở tướng Iran trúng tên lửa, đặc nhiệm Mỹ đã tiến đến hiện trường, chụp ảnh, đưa thi thể ông Soleimani ra ngoài để xác nhận và làm vài thủ tục khác trước khi rời đi.

Vụ ám sát tướng Soleimani được Mỹ giải thích là bởi họ đã phát hiện âm mưu "cho nổ tung đại sứ quán Mỹ" và để trả đũa cuộc tấn công rocket nghi do Iran tiến hành nhằm vào căn cứ tại thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq, làm một người Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 12-1 lại cho biết ông chưa từng thấy bằng chứng cụ thể về việc Iran lên kế hoạch tấn công đại sứ quán Mỹ. Tướng Soleimani bị sát hại đã kéo theo việc Iran trả đũa bằng cách không kích căn cứ Mỹ ở Iraq vào ngày 8-1 và gián tiếp dẫn đến tình hình hỗn loạn, khiến Tehran bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine trên bầu trời Tehran làm 176 người chết.

Thiện Nhân
.
.
.