Triều Tiên phá bỏ xong bãi thử hạt nhân Pungye-ri

Thứ Năm, 24/05/2018, 21:48
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã phá hủy bãi thử hạt nhân Pungye-ri bằng hàng loạt vụ nổ trong vài giờ hôm 24-5, thực hiện bước đi đầu tiên hướng đến phi hạt nhân hóa, theo các các phóng viên quốc tế có mặt tại hiện trường.

CHDCND Triều Tiên đã cho nổ hầm phía Bắc còn được biết đến là hầm số 2 của bãi thử hạt nhân Pungye-ri vào lúc 9h sáng 24-5 (giờ Hà Nội) , các phóng viên Hàn Quốc đưa tin về nước thông qua điện thoại. Và 2 đường hầm còn lại bị phá hủy vào lúc 4h17’ chiều cùng ngày, tiếp theo đó là doanh trại, đài quan sát cũng như các cơ sở khác trên mặt đất.

Các vụ nổ kết thúc vào thúc 6h17’ chiều nay, các nhà báo cho biết họ chưa thể xác minh liệu đường hầm số 1 hoặc đường hầm phía Đông cũng được loại bỏ. Trong số 4 đường hầm của bãi thử thì đường hầm phía Đông trước đó được bỏ lại, theo trang tin 38 độ Bắc. 

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên trước khi bị phá bỏ. Ảnh: CNN

Các phóng viên quốc tế đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Anh đã quay lại cảnh phá hủy bãi thử hạt nhân, nhưng phim tư liệu mang tính chất lịch sử chỉ có thể được công chiếu với công chúng toàn cầu khi họ trở về Wonsan, thành phố duyên hải phía Đông của CHDCND Triều Tiên, dự kiến vào sáng 25-5.

Một nhóm phóng viên hãng tin Mỹ CNN đã chứng kiến việc phá hủy các đường hầm số 2, 3 và 4 từ đài quan sát cách đó khoảng 500 m.

Theo CNN, trước khi phá bỏ bãi thử, các phóng viên được mời vào bên trong 3/4 đường hầm trước khi chuyển đến một địa điểm an toàn để quan sát hoạt động phá bỏ bằng thuốc nổ.

Khối lượng và loại thuốc nổ sử dụng không được chính quyền tiết lộ. Các phóng viên CNN miêu tả vật liệu nổ có kích thước bằng quả bóng đá, được gắn chặt với nhau, có thể quan sát ở khoảng cách khoảng 35m bên trong các đường hầm.

Sau khi các đường hầm bị phá hủy, các nhà báo quốc tế được phép đến gần để đánh giá kết quả.

Tuy nhiên, không có các chuyên gia quốc tế được mời để đánh giá liệu các vụ nổ đã đủ độ sâu để phá hủy các đường hầm.

CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 6 vụ thử hạt nhân ở Punggye-ri nằm cách phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 370 km, vụ thử gần đây và có cường độ mạnh nhất được thực hiện vào tháng 9-2017.

Phạm Trúc
.
.
.