Tổng thống Trump mời lãnh đạo Triều Tiên thăm Mỹ và chơi golf ở Mar-a-Lagor

Thứ Năm, 07/06/2018, 10:21

Nhà Trắng muốn lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đưa ra một khung thời gian chắc chắn để từ bỏ kho vũ khí hạt nhân khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần tới ở Singapore, tham dự một hội nghị thượng đỉnh có thể kéo dài đến 2 ngày hoặc chỉ vài phút, Bloomberg đưa tin hôm 6-6.

Ông Trump được khuyên không cho ông Kim bất kỳ sự nhượng bộ nào,  vì Nhà Trắng đang tìm cách tốt nhất để CHDCND Triều Tiên thực hiện một hội nghị thượng đỉnh thành công,  một quan chức Mỹ cho biết. Tổng thống Trump sẽ quyết định rời khỏi cuộc họp nếu nó không diễn ra tốt đẹp, theo hai quan chức.

Ngoài ra, ông Trump cũng đang nghĩ đến ý tưởng mời lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đến khu du lịch nghỉ dưỡng hạng sang riêng Mar-a-Lagor ở Palm Beach, Floriada-có thể vào mùa Thu năm nay, nếu cả 2 nhà lãnh đạo tổ chức thành công cuộc họp ở Singapore và đồng ý "chơi golf".

Tổng thống Donald Trump dự kiến mời lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đến thăm Mỹ  và "chơi golf" ở Mar-a-Lagor. Ảnh: ABC News

“Có thể có nhiều hơn một cuộc họp, nhiều hơn một cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim,” cố vấn Tổng thống Kellyanne Conway nói với các phóng viên hôm 6-6, cho biết thêm một thỏa thuận hạt nhân sẽ được bàn đến trong “2,3,4,5”cuộc họp.

Ngoài việc thông báo 2 nhà lãnh đạo lần đầu tiên sẽ gặp nhau vào lúc 8 giờ sáng 12-6 (giờ Hà Nội) tại Khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore, Nhà Trắng không công bố chi tiết lịch trình cho hội nghị thượng đỉnh. Nếu cuộc họp đầu tiên diễn ra tốt đẹp, sẽ có thêm các sự kiện hôm đó và thậm chí hôm 13-6.

Tham dự hội nghị với Tổng thống Trump ở Singapore còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chủ tịch Hội đồng Liên quân John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Phái đoàn Mỹ cũng sẽ bao gồm chuyên gia cấp cao CIA về vấn đề CHDCND Triều Tiên, Andrew Kim; Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia về CHDCND Triều Tiên,  Allison Hooker, và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tổ chức cán bộ Nhà Trắng,  Joe Hagin, một quan chức cấp cao đã tích cực đàm phán nhiều lần để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước.

Sự vắng mặt đáng chú ý từ phái đoàn Mỹ: Mike Pence, Phó Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ vẫn ở nhà. Ông Mattis cho biết vào cuối tuần qua tại một hội nghị quốc phòng ở Singapore rằng CHDCND Triều Tiên sẽ giành được viện trợ từ Mỹ sẽ gỡ bỏ các biện pháp cấm vận kinh tế nhưng chỉ khi Bình Nhưỡng chứng minh các bước có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với phi hạt nhân hóa.

Phạm Trúc
.
.
.