Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khoe S-400 là vũ khí mạnh nhất thế giới

Thứ Ba, 16/07/2019, 10:01
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ca ngợi hệ thống phòng không S-400 vừa nhận bàn giao từ Nga là mẫu vũ khí phòng thủ mạnh nhất thế giới.

"8 máy bay (chở S-400) đã hạ cánh và những phần còn lại sẽ sớm tới nơi. Người ta đã nói gì? Nói rằng chúng ta sẽ không mua, rằng chúng ta không dám. Cuối cùng chúng ta đã mua chưa? Chắc chắn rồi! Các hệ thống này sẽ được triển khai vào tháng 4-2020", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 16-7 thông báo về tiến độ nhận bàn giao và triển khai S-400, Sputnik đưa tin.

Các bộ phận đầu tiên của tên lửa S-400 được Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT

Theo ông Erdogan, việc mua S-400 cho thấy người Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ lời hứa với Nga. "S-400 là hệ thống phòng thủ mạnh nhất thế giới và tôi hy vọng chúng tôi sẽ sản xuất nó cùng với Nga", ông Erdogan nói thêm với đám đông ủng hộ ở thủ đô Ankara.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12-7 thông báo nhận bàn giao lô thiết bị tên lửa S-400 đầu tiên từ Nga được vận chuyển đến căn cứ Murted, ngoại ô thủ đô Ankara, bằng máy bay.

Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga trong một hợp đồng trị giá khoảng 2,5 tỷ USD kí năm 2017. Trong 2 năm qua, bất chấp áp lực khổng lồ từ Mỹ, Ankara nhất quyết không từ bỏ thương vụ S-400.

Trong tuyên bố hôm 15-7, Tổng thống Erdogan khẳng định hợp đồng mua tên lửa S-400 là thỏa thuận quan trọng bậc nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn trừng phạt và nối lại việc bán tiêm kích F-35A cho Ankara.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh các hệ thống S-400 sẽ nâng cao năng lực phòng thủ cho khối NATO, đồng thời cho rằng NATO nên vui mừng khi thấy một thành viên sở hữu mẫu tên lửa hiện đại này.

Trong diễn biến liên quan, Reuters cùng ngày dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng cho biết đội ngũ cố vấn của Tổng thống Trump đã đề ra 3 gói trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ vì tiếp nhận tên lửa S-400 Nga. Ông Trump hiện chưa nói gì về việc này.

Thiện Nhân
.
.
.