Thổ Nhĩ Kỳ nói nhận S-400 trong 10 ngày, không lo bị Mỹ trừng phạt

Thứ Hai, 01/07/2019, 14:37
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng ông Trump chưa từng tuyên bố trừng phạt Ankara vì thương vụ S-400, đồng thời tiết lộ hệ thống S-400 đầu tiên sẽ cập bến trong 10 ngày.

Reuters cho biết thông báo được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày 30-6, một ngày sau khi ông có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề S-400 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở thành phố Osaka của Nhật Bản.

Tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất. Ảnh: RT

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, hai đồng minh trong khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã tranh cãi nảy lửa suốt nhiều tháng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết chi khoảng 2,5 tỷ USD mua tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Hồi tháng 4, Washington cảnh báo sẽ trừng phạt và ngừng bán F-35 cho Ankara nếu việc chuyển giao được diễn ra. Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ lời đe dọa của Mỹ và cam kết họ sẽ không rút lại thương vụ này.

Tuy vậy, phát biểu với giới phóng viên ở Osaka sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ hôm 29-6, Tổng thống Erdogan bất ngờ cho hay Tổng thống Trump nói với ông là sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400.

"Trong các cuộc điện đàm, hay khi chúng tôi gặp mặt song phương với nhau, ông Trump chưa từng nói rằng: "Mỹ sẽ áp các lệnh trừng phạt lên (Thổ Nhĩ Kỳ). Về thương vụ S-400, ông ấy nói với tôi rằng: "Ngài đã đúng"", ông Erdogan nhắc tới cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói ông mong nhận được chiến đấu cơ tàng hình F-35 từ Mỹ và sẵn sàng chi tiền mua thêm tên lửa phòng không Patriot của Mỹ nếu hợp đồng đó hấp dẫn.

Hiện Mỹ chưa lên tiếng về tuyên bố của ông Erdogan. Phía Washington nhiều lần ra tuyên bố khẳng định tên lửa S-400 không tương thích với hệ thống vũ khí theo chuẩn NATO và sẽ gây nguy hiểm cho khí tài của các nước trong khối.

Thiện Nhân
.
.
.