Nga phát triển chiến cơ cất cánh thẳng đứng cho tàu sân bay

Thứ Tư, 22/08/2018, 13:31
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu giới chức nước này phát triển tiêm kích chiến đấu có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng để phục vụ trên những chiếc hàng không mẫu hạm đời mới.


"Quá trình phát triển tiêm kích có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng (VTOL) nằm trong chương trình vũ trang quốc gia và được thực hiện theo yêu cầu Tổng thống. Đây sẽ là tương lai của các tàu sân bay Nga", TASS dẫn lời Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov tuyên bố hôm 21-8.

Một chiếc Yak-141 của Không quân Nga. Ảnh: ITN

Ông Borisov xác nhận dự án đang trong giai đoạn thiết kế mô hình và các nguyên mẫu thử nghiệm, tập trung vào việc cho ra đời sản phẩm hoàn toàn mới, thay vì phát triển từ nền tảng các tiêm kích VTOL trong quá khứ như Yak-141.  

Năm ngoái, phát biểu bên lề triển lãm hàng không MAKS 2017, ông Yury Borisov, khi đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đã bất ngờ tiết lộ rằng Nga đang cân nhắc khả năng chế tạo máy bay cất cánh từ đường băng ngắn hoặc cất cánh thẳng đứng.

Tính năng VTOL cho phép máy bay cất cánh từ tàu chiến có đường băng ngắn, không trang bị máy phóng hơi nước hoặc điện tử. Thậm chí chúng có thể xuất kích từ tàu hàng với sàn boong giới hạn, tăng tính linh hoạt trong việc triển khai lực lượng.


Xem Yak-141 phô diễn khả năng ưu việt.Video: StarChanel

Trong lịch sử, Liên Xô là quốc gia đầu tiên chế tạo thành công máy bay chiến đấu đạt vận tốc siêu thanh và có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng mang tên Yakolev Yak-141. Theo thiết kế, Yak-141 được trang bị 1 động cơ phản lực Soyuz R-79V-300 cùng 2 động cơ nâng RKBM RD-41, tốc độ tối đa 1.800km/giờ, tầm hoạt động 2.100km.

Khi vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên, Yak-141 đã thiết lập liền lúc 12 kỷ lục thế giới. Tuy nhiên, dự án này đã chết yểu do ngân sách quốc phòng bị cắt giảm sau khi Liên Xô tan rã.

Cuối năm 1991, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chi khoảng 400 triệu USD để mua lại thiết kế Yak-141. Đây là nền tảng để hãng này ứng dụng vào việc chế tạo phiên bản F-35B trang bị chủ yếu cho Thủy quân lục chiến.

Thiện Minh
.
.
.