Tổng thống Putin lệnh đóng tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa siêu vượt âm

Thứ Ba, 21/07/2020, 09:14
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định các thế hệ tàu ngầm hạt nhân được trang bị các hệ thống vũ khí tối tân sẽ giúp tăng cường khả năng tác chiến của Hải quân Nga.

Sputnik cho biết phát biểu được Tổng thống Putin đưa ra hôm 20/7 khi ông dự lễ khởi đóng tàu quân sự ở căn cứ Sevmash bên bờ Biển Đen. "Các chiến hạm mới sẽ được trang bị vũ khí hiện đại, cùng hệ thống thông tin chỉ huy tầm xa. Chúng sẽ tăng cường năng lực chiến đấu cho hải quân", ông Putin nói.

Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga. Ảnh: Sputnik

Theo nhà lãnh đạo Nga, 8 năm qua, nước này đã đóng mới và bàn giao hơn 200 tàu chiến các loại cho Hải quân Nga. Tỷ lệ chiến hạm hiện đại cần tăng lên 70% vào năm 2027 bằng cách tuân thủ tiến độ của chương trình hiện đại hóa quân đội được công bố năm 2012.

"Chúng ta sẽ tiếp tục chế tạo các phương tiện hải quân mới được trang bị vũ khí tối tân", ông Putin nói. "Vũ khí tối tân" theo lời Tổng thống Putin là các mẫu vũ khí siêu vượt âm mà hiện chỉ có Nga là quốc gia duy nhất có khả năng biên chế cho quân đội.

Tại buổi lễ, ông Putin cũng chính thức lệnh bắt đầu đóng mới hai tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 855M "Yasen-M" có khả năng mang vũ khí siêu vượt âm Zircon. Hai con tàu được đặt tên lần lượt là Voronezh và Vladivostok.

Yasen-M là lớp tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ mới nhất, được đánh giá là một trong những chiến hạm có năng lực tấn công mạnh nhất của quân đội Nga, có hỏa lực tương đương một biên đội tàu chiến của đối phương.

Cuối năm ngoái, Nga hạ thủy tàu Novosibirsk thuộc Đề án này. Tàu được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng với 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr hoặc tên lửa siêu vượt âm Zircon, cùng ống phóng ngư lôi 533 mm. Tàu cũng có khả năng triển khai ngư lôi không người lái mang đầu đạn hạt nhân Poseidon, đủ sức xóa sổ mọi căn cứ gần bờ.

Thiện Nhân
.
.
.