Putin tuyên bố Nga vượt Mỹ, là số một thế giới về vũ khí

Thứ Hai, 15/06/2020, 11:28
Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga đi đầu thế giới trong phát triển các hệ thống vũ khí mới, đồng thời nói rằng chưa nước nào có thể đánh chặn được tên lửa Nga.

"Chúng tôi ngang bằng với Mỹ về phương tiện phóng và đầu đạn hạt nhân, song về phát triển vũ khí trong tương lai, chúng tôi đang dẫn đầu. Về các hệ thống vũ khí mới, chúng tôi là số một thế giới", Tổng thống Nga Putin ngày 14/5 phát biểu, TASS đưa tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Vũ khí mới được nhà lãnh đạo Nga nhắc đến là tên lửa siêu vượt âm. Nga đã biên chế các mẫu vũ khí này cho quân đội vào năm 2019, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có khả năng như vậy. Theo Putin, chưa có nước nào đủ sức đánh chặn tên lửa siêu vượt âm.

Ông chủ Điện Kremlin cũng nói rằng các nước khác có thể sớm phát triển vũ khí siêu vượt âm để đuổi theo Nga. Tuy nhiên, khi các nước đạt được trình độ hiện nay của Nga thì Moscow đã sẵn sàng đánh chặn vũ khí loại này.

"Chúng tôi có thể tạo ra bất ngờ cho các đối tác khi họ sở hữu những vũ khí này. Khả năng cao là chúng tôi sẽ có các biện pháp để đối phó với vũ khí siêu vượt âm ngay thời điểm các nước hàng đầu thế giới sở hữu chúng", ông Putin nói.

Đây không phải lần đầu ông Putin nhắc đến thành tựu của Nga trong phát triển vũ khí siêu vượt âm với giọng tự hào. Năm ngoái, Putin nhấn mạnh Nga "đang ở thời điểm có một không hai trong lịch sử hiện đại, khi Mỹ phải chạy đua với hi vọng theo kịp". 

Một vũ khí sẽ được xếp vào dạng siêu vượt âm nếu chúng có tốc độ lớn hơn 5 lần âm thanh, Mach 5, tức hơn 6.000km/h. Nga hiện có thiết bị lướt Avangard triển khai từ ICBM có vận tốc Mach 27; tên lửa Kinzhal phóng từ máy bay chiến đấu có tốc độ Mach 10; tên lửa Zircon đang được phát triển cho tàu chiến có vận tốc Mach 8-9.

Việc Nga liên tục cho ra đời những mẫu vũ khí chiến lược siêu vượt âm khiến Mỹ không kịp trở tay. Năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thừa nhận thua kém Nga về loại vũ khí này và đang nỗ lực hết sức để bám đuổi. Các chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ mất không dưới 10 năm để đạt trình độ hiện tại của Nga, nhất là khi các cuộc thử nghiệm liên tục gặp vấn đề.

Thiện Nhân
.
.
.