Tổng thống Putin hối thúc đưa tên lửa S-500 vào sản xuất hàng loạt

Thứ Năm, 17/05/2018, 11:32
Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu các doanh nghiệp quốc phòng cần nhanh chóng cải thiện các hệ thống vũ khí phòng vệ, đặc biệt là sớm đưa hệ thống tên lửa phòng không S-500 vào sản xuất hàng loạt.

"Việc phát triển và xây dựng nền tảng công nghệ cho hệ thống phòng không là rất cần thiết, bao gồm việc tiếp tục hiện đại hóa tổ hợp tên lửa phòng vệ Pantsir, hoàn thành giai đoạn phát triển và chuẩn bị sản xuất hàng loạt tổ hợp phòng không S-500", Tổng thống Putin yêu cầu giới chức quốc phòng Nga, TASS ngày 15-5 đưa tin.

Hệ thống phòng không S-500 sẽ sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ảnh: TASS

"Đây là tổ hợp phòng không hiện đại có khả năng tấn công mục tiêu ở độ cao ấn tượng trong phạm vi gần không gian vũ trụ", Tổng thống Putin nói thêm, đồng thời hối thúc việc hiện đại hóa lực lượng hạt nhân chiến lược và trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa cho 14 trung đoàn.

"Lực lượng hạt nhân chiến lược là có ý nghĩa quan trọng với tình hình quốc phòng và an ninh của Nga", ông Putin nhấn mạnh.

S-500 được phát triển dựa trên tên lửa phòng thủ chiến lược S-400, với những tính năng được đánh giá vượt trội so với các vũ khí cùng loại trên thế giới. Khác với các loại tên lửa phòng không hiện có của Nga như S-400 chuyên thực hiện nhiệm vụ phòng không, A-135 chuyên nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo, S-500 được thiết kế để có thể thực hiện hai nhiệm vụ cùng lúc.

Các chuyên gia vũ khí Nga xác nhận S-500 là một hệ thống tên lửa phòng không và chống đạn đạo được cho là có tầm bắn lên tới 600km và có thể đồng thời đánh chặn được tới 10 tên lửa đạn đạo và tên lửa siêu thanh, bay ở tốc độ 7 km/s.

Dự kiến, S-500 sẽ thay thế cho “rồng lửa” S-400 Triumf trong tương lai. Một đơn vị S-500 có thể hoạt động tối thiểu trong 25 năm. Bộ Quốc phòng Nga kỳ vọng đưa S-500 vào trực chiến từ năm 2020.

Thiện Minh
.
.
.