Mạng lưới phòng không S-500 của Nga vượt trội hơn Patriot của Mỹ như thế nào?

Thứ Ba, 25/04/2017, 11:24

Hệ thống tên lửa phòng không S-500 đang được phát triển ở Nga sẽ có khả năng tấn công mục tiêu ở độ cao lên đến 100 km trên mặt đất, báo Izvestia đưa tin hôm 24/4.



“Đó là một nhiệm vụ chung của công ty cổ phần kỹ thuật WPC và công ty phòng không-vũ trụ Almaz Antey”, ông Paul Sozinov, một nhà thiết kế Almaz Antey cho biết.

Ông cũng cho biết thêm rằng kế hoạch phát triển hệ thống phòng thủ phòng không trong 25 năm tới đã bắt đầu được thực hiện. Và hệ thống S-500 thích hợp để chống lại các loại vũ khí hiện nay chưa có nhưng có thể xuất hiện trong tương lai.

Hệ thống tên lửa S-500 sẽ có ưu điểm vượt trội hơn các hệ thống cùng loại ở Mỹ

“Chúng tôi đưa ra dự đoán cho 25 năm tới về phát triển vũ khí tấn công không gian. Hệ thống chúng ta phải có khả năng tấn công các loại vũ khí hiện ngày nay chưa có nhưng có thể xuất trong tương lai. Chúng tôi đang nói về khả năng đánh chặn mục tiêu trong tầng không khí loãng, bao gồm các tầng không khí cao hơn trái đất khoảng 100 km”, ông cho biết.

S-500 sẽ chia nhiệm vụ cho các hệ thống phòng không khác như thế nào?

Ngoài bệ phóng tên lửa, một đơn vị radar riêng biệt đang được phát triển dành cho S-500 sẽ có thể tích hợp thông tin từ tất cả các radar và tái phân bố thông tin đến tất cả các hệ thống phòng không đánh chặn mục tiêu thứ tự ưu tiên.

 “Chẳng hạn, tên lửa S-500 không cần phải đánh chặn một máy bay không người lái giá rẻ bay ở tầm thấp mà radar S-500 có thể ra lệnh cho hệ thông khác, chẳng hạn Verba đánh chặn mục tiêu đó. Và đơn vị điều hành Verba sẽ tiếp nhận thông tin chỉ định mục tiêu từ S-500 sẽ ấn nút khai hỏa”, giáo sư Vadim Kozyulin, Học viên Khoa học Quân sự Nga cho biết.

S-500 có thể tấn công mục tiêu ở độ cao lên đến 100 km so với trái đất

Do đó, hệ thống cần tích hợp tất cả các tổ hợp phòng không ở Nga và trở thành  một trung tâm toàn diện sẽ phân chia nhiệm vụ cho các hệ thống phòng không khác.

S-500 sẽ dựa trên nguyên tắc vật lý mới và bay đạt vận tốc siêu thanh từ 6.150-12.300 km và vượt qua đối thủ Patriot Advanced Capital 3 ở Mỹ. 

Nguyên mẫu đầu tiên của tên lửa siêu thanh sẽ xuất hệ ở Nga như một phần chương trình phát triển vũ khí từ năm 2018-2025. Chẳng hạn, tên lửa Tsircon chống tàu chiến là loại tên lửa đầu tiên ở Nga đạt tốc độ siêu thanh trong các cuộc thử nghiệm.

 “Nhớ đến tên lửa Tsircon, phát triển tên lửa phòng không siêu thanh dành cho S-500 sẽ trở thành chủ điểm cho chương trình vũ khí 2018-2025. Tôi tin rằng các tên lửa S-500 và mẫu thử nghiệm đầu tiên S-500 sẽ xuất hiện trong thời kỳ này”, ông Kozyulin cho biết.

Hệ thống tên lửa S-500 đất đối không thuộc về thế hệ vũ khí phòng thủ mới nhất. Nó được lên kế hoạch gia nhập kho vũ khí của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga trong tương lai gần.

Phạm Trúc
.
.
.