Tiết lộ sốc về lượng chiến đấu cơ F-35 Mỹ phải “đắp chiếu” vì lỗi kĩ thuật

Thứ Ba, 30/01/2018, 21:17
Lầu Năm Góc mới đây thừa nhận chỉ có khoảng 50% số máy bay F-35 Lightning II thích hợp để vận hành, số còn lại chưa thể đưa vào sử dụng vì còn khoảng một ngàn "khiếm khuyết chưa khắc phục được”.

Sputnik ngày 30-1 dẫn báo cáo của Lầu Năm Góc tiết lộ, khoảng 50% số máy bay F-35 Lightning II thích hợp để vận hành, số còn lại chưa thể đưa vào sử dụng vì còn cả “ngàn khiếm khuyết chưa khắc phục được”.

Hãng tin Nga sau đó dẫn bình luận của tờ Bloomberg khẳng định, so với tháng 10-2014, số lượng vấn đề của chiến đấu cơ F-35 dù đã giảm xuống, song các lỗi nghiêm trọng vẫn chưa được khắc phục đáng kể. 

Một dàn F-35 của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

Ngoài ra, một lượng lớn máy bay F-35 Lightning II khác cũng đang phải “đắp chiếu” để chờ đợi phụ tùng thay thế từ nhiều nhà thầu, vốn không có đủ năng lực sản xuất thay thế.

F-35 Lightning II là dòng chiến đấu cơ đa năng tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ, chu trình phát triển và sản xuất được khởi động từ ​​năm 2001 do tập đoàn Lockheed Martin đảm trách.

Dự án F-35 từng được ca ngợi là kỳ tích công nghệ tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. Nhà sản xuất tuyên bố loại chiến đấu cơ này có thể chiến thắng các loại tên lửa phòng không tối tân như S-300 của Nga.

Tiêm kích thế hệ 5 này được ứng dụng thiết kế module dựa trên bộ khung cơ sở, tạo ra những phiên bản khác nhau cho các quân binh chủng Mỹ, gồm F-35A, F-35B và F-35C.

Điều này được cho là sẽ cắt giảm chi phí chế tạo và bảo dưỡng, nhưng thực tế cho thấy dự án F-35 hiện đã trở thành chương trình vũ khí đắt nhất lịch sử, với tổng ngân sách đã chi và sẽ chi lên tới 1.500 tỷ USD.

Ngay khi đắc cử, Tổng thống Mỹ Trump đã từng bày tỏ hoài nghi về loại chiến đấu cơ này, đồng thời yêu cầu đối thủ của Lockheed Martin là Boeing đưa ra một “lựa chọn khác”.

Thiên Minh
.
.
.