Tiêm kích Su-27 Nga áp sát trinh sát cơ Mỹ trên biển Baltic

Thứ Tư, 02/05/2018, 10:17
Một chiến đấu cơ Su-27 của Không quân Nga đã được lệnh xuất kích áp sát trinh sát cơ P-8 của Hải quân Mỹ trên biển Baltic, trong một động thái được giới chức Mỹ mô tả là “an toàn” nhưng hơi “thiếu chuyên nghiệp”.

Fox News ngày 1-5 dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, máy bay Su-27 của Nga đã tiếp cận máy bay trinh sát P-8 của Hải quân Mỹ ở cự ly chỉ khoảng 6m trong khoảng 9 phút trên biển Baltic, gần biên giới Nga.

Hình ảnh chiến đấu cơ Nga do trinh sát cơ Mỹ chụp lại. Ảnh: Foxnews

Dù mô tả hành động này là một pha áp sát an toàn, song giới chức Mỹ cũng cho rằng nó "thiếu chuyên nghiệp". Nga hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc trên.

Phát ngôn viên lực lượng Hải quân Mỹ tại châu Âu, ông Zach Harrell, từ chối bình luận về sự việc trên và chỉ khẳng định: "Tàu và máy bay hải quân Mỹ thường xuyên tương tác với các đơn vị quân sự từ những quốc gia khác".

Chiến đấu cơ của Nga và NATO trong thời gian gần đây liên tiếp có những pha “chạm mặt” tại khu vực Baltic và biển Đen, nơi khối quân sự phương Tây liên tiếp tổ chức những cuộc tập trận quy mô lớn sát biên giới Nga.

Lần "chạm trán" gần đây nhất giữa một máy bay chiến đấu của Nga với máy bay quân sự của Mỹ là vào tháng 1-2018 khi máy bay Su-27 áp sát máy bay EP-3 của Mỹ ở cự ly 1,5m. Mỹ cũng coi đây là hành động "không an toàn".

Thiên Minh
.
.
.